Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựThêm chút sự thật về tên lửa TQ

Thêm chút sự thật về tên lửa TQ

Loạt tên lửa Đông Phong của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) được coi là “sát thủ” khống chế đối phương, trong số đó, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Đông Phong-41 được cho là có tầm bắn bao trùm cả nước Mỹ.

Một báo cáo mới đây của Quân đội Hoa Kỳ cho thấy loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn Đông Phong đã đạt được những bước đột phá quan trọng cả về độ chính xác và tầm bắn, các mẫu tên lửa mới cũng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Theo RFA, báo cáo của Quân đội Mỹ mang tên “Chiến thuật Trung Quốc” tiết lộ rằng Lực lượng Tên lửa PLA đã khai triển tên lửa đạn đạo tầm ngắn “Đông Phong 11” rộng rãi nhất, với tầm bắn thiết kế ban đầu là 300 km. Tuy nhiên, mô hình mới nhất đã mở rộng phạm vi lên hơn 700 km và độ chính xác cũng được tăng lên đáng kể.

Tại Đài Loan, Lý Chính Tu, một chuyên gia quân sự tại Quỹ Nghiên cứu Chính sách Quốc gia, cho rằng bước đột phá công nghệ của “Đông Phong 11” đã cho thấy khả năng phòng thủ gần bờ của PLA.

Đông Phong 11 mở rộng tầm bắn và Đông Phong 15, Đông Phong 16 có thể lắp đầu đạn hạt nhân.

Chuyên gia Lý Chính Tu cho biết: “Vì tầm bắn được mở rộng đến 700 (km), điều đó có nghĩa là khi nổ ra chiến tranh ở Đài Loan, nếu Mỹ đưa một nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm đến hỗ trợ thì nhóm tác chiến này sẽ nằm trong tầm bắn của tên lửa Trung Quốc. Trường hợp PLA triển khai ‘Đông Phong 11’ ở Biển Đông, lực lượng này cũng sẽ đối phó với các tàu đi qua. Nó sẽ gây ra một mối đe dọa đáng kể, thậm chí có tác dụng răn đe quân sự rất lớn đối với các nước xung quanh Biển Đông”.

Báo cáo của Quân đội Hoa Kỳ cũng đề cập rằng tên lửa Đông Phong 15 và 16 mới của PLA có tầm bắn từ 600 đến 1.000 km. Mặc dù độ chính xác của các mẫu trước đó thấp nhưng các mẫu mới đã được cải tiến rất nhiều. Chúng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường và trọng tải của chúng lớn hơn nhiều so với hầu hết các tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Chuyên gia Lý Chính Tu cho biết: “Nếu tên lửa tầm ngắn và tầm trung có thể mang đầu đạn hạt nhân, điều đó có nghĩa là họ đã nắm bắt tốt hơn công nghệ vũ khí hạt nhân. Đây tất nhiên là một dấu hiệu cảnh báo cho các quốc gia khác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới