Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ coi TQ là mối đe dọa hạt nhân hàng đầu

Mỹ coi TQ là mối đe dọa hạt nhân hàng đầu

Phó chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ Thomas Bussiere cho rằng Trung Quốc sắp vượt Nga, trở thành mối đe dọa hạt nhân hàng đầu của Mỹ.

Hãng Reuters ngày 28.8 dẫn lời trung tướng Không quân Mỹ Thomas Bussiere cảnh báo rằng Trung Quốc đang tăng cường vũ khí hạt nhân và sẽ sớm vượt Nga, trở thành mối đe dọa hạt nhân hàng đầu của Mỹ.
Ông Bussiere, phó chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến lược – cơ quan giám sát vũ khí hạt nhân của Mỹ – còn cảnh báo rằng 2 nước không có cơ chế để tránh hiểu lầm.
“Sắp có thời điểm khi mối đe dọa của Trung Quốc vượt mối đe dọa hiện nay của Nga. Chúng tôi cho rằng sẽ là trong vài năm tới”, ông cảnh báo.
Theo ông, nhận định này không chỉ dựa trên số đầu đạn hạt nhân của Bắc Kinh mà còn ở cách bố trí các vũ khí này.
Không như với Nga, Mỹ không có hiệp ước hay cơ chế đối thoại nào với Trung Quốc về vấn đề này nhằm “giảm thiểu bất cứ hiểu lầm hay mập mờ”.
Phát biểu của tướng Bussiere được đưa ra trong bối cảnh Mỹ muốn nhấn mạnh cam kết về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.
Hôm 6.8 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ quan ngại sâu sắc về số vũ khí hạt nhân gia tăng của Trung Quốc, khi ông gặp ngoại trưởng các nước châu Á và đối tác.
 Trung Quốc cho hay kho vũ khí của nước này là nhỏ so với Mỹ, Nga và sẵn sàng đối thoại nếu Mỹ giảm số vũ khí hạt nhân xuống bằng mức của Trung Quốc.
Trong báo cáo quốc hội năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính Trung Quốc có hơn 200 đầu đạn hạt nhân và dự kiến sẽ tăng gấp đôi khi Bắc Kinh hiện đại hóa quân đội. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington có 1.357 đầu đạn hạt nhân tính đến ngày 1.3.
Công nghệ tên lửa hiện đại của Trung Quốc để triển khai các đầu đạn hạt nhân cũng là mối lo ngại của Mỹ. Ông Bussiere cho hay năm ngoái Trung Quốc thử nghiệm năng lực tên lửa đạn đạo nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới gộp lại.
Trong một diễn biến khác, Reuters ngày 28.8 dẫn lời một quan chức ẩn danh của Mỹ cho hay một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc đã đối thoại với quân đội Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Cuộc đối thoại nhằm kiểm soát các nguy cơ giữa 2 nước.
Theo đó, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Michale Chase tuần trước đã đối thoại trực tuyến với thiếu tướng Hoàng Tuyết Bình, phó giám đốc Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).
Hai bên đồng ý về tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc mở giữa quân đội 2 nước. Giới chức Mỹ cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vẫn chưa đối thoại với người đồng cấp Trung Quốc, do tranh cãi về việc quan chức nào của Trung Quốc được xem là ngang hàng.
RELATED ARTICLES

Tin mới