Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan chuẩn bị cho chiến tranh với TQ

Đài Loan chuẩn bị cho chiến tranh với TQ

Tờ National Interest (Mỹ) gần đây có bài đăng về cuộc “đại tu” của lực lượng quân đội trên đảo Đài Loan nhằm nâng cao các khả năng quân sự trước sự đe dọa từ Đại lục.

Pháo quân trong một cuộc tập trận chống xâm nhập tại huyện Bình Đông (Pingtung), phía nam đảo Đài Loan, tháng 5/2019.

Đe dọa từ Trung Quốc ngày càng tăng

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thực hiện kỷ lục 380 lần tiến vào ADIZ (vùng nhận dạng phòng không) của đảo Đài Loan trong năm 2020, theo một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Đài Bắc. Hồi tháng Ba, giới chức Đài Loan tố cáo Bắc Kinh đã thực hiện cuộc xâm nhập lớn nhất từ trước đến nay vào ADIZ của hòn đảo này. Cuộc tấn công đó có sự tham gia của 20 máy bay Trung Quốc, bao gồm 4 máy bay ném bom H-6K có năng lực hạt nhân và 10 máy bay chiến đấu J-16. Bên cạnh các cuộc xâm nhập của không quân Đại lục vào không phận đảo, áp lực hải quân từ phía Đại lục cũng ngày càng tăng. Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố rằng Hải quân PLA sẽ tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên gần đảo Đài Loan.

Trong những năm gần đây, các quan chức Trung Quốc Đại lục và truyền thông nhà nước đã sử dụng những lời lẽ ngày càng hiếu chiến đối với đảo Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh từ lâu đã coi là một tỉnh ly khai.

“Chúng tôi cảnh báo những yếu tố ‘Đài Loan độc lập’: nghịch lửa có ngày tự thiêu, nghịch dao có ngày đứt tay,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết hồi tháng Giêng. “Đài Loan‘ độc lập ’có nghĩa là chiến tranh.”

Hồi đầu tháng Tư, các quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng quân đội đảo Đài Loan “sẽ không có cửa thắng” nếu Đại lục chọn xâm lược.

Đài Loan cấp tốc nâng cấp quân đội

Giới chức đảo Đài Loan đầu tháng này đã tuyên bố rằng cơ cấu chỉ huy quân đội địa phương đang được đại tu. Việc tái cơ cấu này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chung giữa các quân chủng của họ, Defense News đưa tin.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh tăng cao, đảo Đài Loan đang nỗ lực hết sức nhằm tái cơ cấu quân đội của mình.

Việc tái cơ cấu cũng sẽ trao quyền cho các tư lệnh khu vực đưa ra các quyết định hành động trong trường hợp xảy ra xung đột, với vô số các quân khu phòng thủ khác nhau của Quân đội được đổi tên thành các “quân khu chiến đấu” riêng biệt.

Cụ thể, Defense News đưa tin rằng các quân đoàn Penghu, Huadong, Số 6, Số 8 và Số 10 sẽ được đổi tên thành các quân khu, đánh số từ thứ nhất đến thứ năm, và được trao quyền tài phán đối với các phần phía đông, bắc, nam và trung tâm của đảo.

Các tư lệnh quân khu, bao gồm tất cả các tướng lĩnh Quân đội hiện tại, sẽ có nhiều quyền tự do điều phối các lực lượng trong quân khu tương ứng của họ. Đặc biệt, các vị trí chỉ huy này có thể được để mở cho các sĩ quan từ các binh chủng khác trong tương lai.

Chính quyền đảo cho rằng đợt phân quyền này sẽ cải thiện hiệu suất của các lực lượng địa phương và giảm thiểu tác động của các chiến dịch tác chiến điện tử tiềm tàng nhắm vào các hệ thống thông tin liên lạc trên đảo.

Tuyên bố đưa ra sau một gói cải cách lớn vào tháng 12/2020, nhằm nâng cao các tiêu chuẩn tối thiểu cho tất cả các quân nhân. Theo các quy định mới, các quân nhân nhận được điểm “C” hoặc thấp hơn trong các bản đánh giá sẽ bị thải hồi; đồng thời quy trình thải hồi cũng được rút ngắn đáng kể. Bên cạnh những cải cách lớn về nhân sự và cơ cấu chỉ huy, đảo Đài Loan đang tiến lên phía trước với một loạt dự án hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng. Hòn đảo này đang khởi động ngành công nghiệp tàu ngầm nội địa, với chiếc tàu ngầm tấn công bản địa đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Việc tái cơ cấu diễn ra trong bối cảnh Đài Loan đang nỗ lực phát triển các khả năng quân sự của mình nhằm đối mặt với các mối đe dọa và khiêu khích ngày càng tăng từ Bắc Kinh. Cách tiếp cận hiện tại của Đài Bắc được biết đến với tên gọi Khái niệm Phòng thủ Toàn diện (ODC), một học thuyết nhằm mục đích răn đe và – nếu cần – đánh bại cuộc xâm lược đảo Đài Loan của Trung Quốc Đại lục.

Đe dọa quân sự gần đây của Bắc Kinh không hoàn toàn không có cơ sở. Như đã thấy ở một loạt các “trò chơi chiến tranh” trong những năm trước đây, các khí tài quân sự hiện tại của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương có khả năng không thể ngăn cản “sự đã rồi” trong công cuộc chinh phục Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới