Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMột mũi tên trúng hai đích

Một mũi tên trúng hai đích

Ấn Độ vừa viện trợ 300 máy tạo oxy và 100 tấn oxy y tế lỏng cho Việt Nam để hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này chống dịch. Sự kiện tưởng chừng như “bình thường” này đang khiến dư luận quan tâm.

Tàu chiến Ấn Độ trong lần bắn thử tên lửa siêu âm Brahmos

Truyền thông “lề phải” của Việt Nam đưa tin sự kiện khá đậm đà. Theo đó, sáng 30/8, Tàu INS AIRAVAT của Hải quân Ấn Độ do Trung tá M. Pra sanna Kumar, Thuyền trưởng làm trưởng đoàn, cùng các sĩ quan, thủy thủ đoàn đã cập Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, Quận 4, TPHCM để trao tặng số hàng này.

Việt Nam cũng tổ chức tiếp nhận sự hỗ trợ của đối tác một cách trọng thị, với sự có mặt của các quan chức, gồm: Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM; Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân; đại diện Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TPHCM…

Dư luận để ý trong bản tin có thể nói là khô khan nêu trên, việc hàng viện trợ được chở bằng…tàu chiến.

Trọng lượng lớn? Điều đó thì đã hẳn. Nhưng sao không chở bằng tàu hàng thông thường mà phải phải dùng đến tàu chiến? Ấn Độ thiếu tàu hàng chăng? Không thể. Chưa to vật vã như Trung Quốc, nhưng Ấn Độ vẫn là một cường quốc biển tầm cỡ, ít cũng phải nằm trong top 5, sao có thể nói thiếu?

Nhiều người, thậm chí còn ngược thời gian, lục xem có trường hợp nào tương tự? Và họ phát hiện, tháng 12/ 2020, New Delhi từng dùng tàu hộ vệ INS Kiltan của hải quân chở 15 tấn hàng viện trợ, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả đợt lũ lụt miền Trung. Chỉ có điều, lần đó thì rõ là tiện thể. Vì ngay sau khi chuyển hàng, INS Kiltan đã tức tốc tham gia tập trận chung với hải quân Việt Nam theo kế hoạch và thỏa thuận của cấp cao hai bên nhằm củng cố thêm “khả năng tương tác và liên kết hàng hải”. Tất nhiên, ai cũng hiểu, lý do cuộc tập trận này của hai ông đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ chỉ là hình thức. Cái chính, cuộc tập trận nhằm bắn thông điệp tới Trung Quốc trước những gì mà Bắc Kinh đã và đang làm khiến Biển Đông sôi sục và khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, phản ứng.

Còn lần này, vẻ như cứ có điều gì không bình thường?

Suy đoán thì chẳng bao giờ chắc trăm phần trăm. Nhưng cái sự không bình thường nêu trên đang khiến nhiều người nghĩ đến việc Ấn Độ, và cả Việt Nam nữa, muốn thực hiện phép gọi là “một mũi tên trúng hai đích”: vừa chuyển hàng viện trợ; vừa một lần nữa, gửi thông điệp cho Trung Quốc biết: Ấn Độ quan tâm, muốn hiện diện, muốn có vai trò trên Biển Đông – một khu vực từ nhiều năm nay, chưa bao giờ hết “nóng” do sự tham lam, ngang ngược của Trung Quốc. Cái đích thứ hai này có thể diễn dịch cách khác rằng: Ấn Độ không thể đồng tình với yêu sách “đường 9 đoạn” do Trung Quốc đơn phương đưa ra cùng những hành động gây hấn ngang ngược của họ với các quốc gia láng giềng.

Liên kết việc dùng tàu chiến chở ô xy, máy thở viện trợ cho Việt Nam  với cuộc diễn tập tác chiến trên mặt nước, diễn tập bắn và diễn tập trực thăng của hải quân hai nước: Việt Nam có sự tham gia của tàu hộ vệ tên lửa 012 Lý Thái Tổ; Ấn Độ có sự tham gia của biên đội tàu khu trục tên lửa dẫn đường INS Ranvijay, tàu hộ tống chống ngầm INS Kora, vào ngày 18/8 vừa qua, người ta càng có lý do để tin vào nhận định về phép “một mũi tên hai đích” nêu trên là có cơ sở.

RELATED ARTICLES

Tin mới