Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngÚc và Ấn Độ tập trận hải quân chung ở Biển Đông

Úc và Ấn Độ tập trận hải quân chung ở Biển Đông

Khu trục hạm HMAS Anzac của Úc và Hộ vệ hạm chống tàu ngầm INS Kiltan của Ấn Độ vừa tiến hành tập trận chung ở Biển Đông hôm 5/9/2021.

Trả lời PTI News của Ấn Độ hôm 8/9, người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ cho biết, cuộc tập trận này nằm trong khuôn khổ các cuộc diễn tập mang tên Indo-Pacific Endeavour.

Cuộc tập trận diễn ra giữa bối cảnh Trung Quốc có nhiều động thái nhằm tìm cách áp đặt quyền kiểm soát ở Biển Đông. Điển hình là Luật an toàn giao thông hàng hải sửa đổi 2021 của Trung Quốc đã bị các nước lên án là không chỉ vi phạm chủ quyền của các quốc gia ven biển, mà còn ảnh hưởng tới khoảng 1/3 hàng hóa thế giới lưu thông qua Biển Đông.

Hải quân Ấn Độ vào tháng 8/2021 cũng đã thực hiện các cuộc tập trận ở Biển Đông với hải quân các nước Đông Nam Á.

Trong cùng thời điểm, Úc và Ấn Độ cũng đang có cuộc tập trận hải quân diễn ra từ ngày 5 đến ngày 13/9. Cuộc tập trận mang tên Ausindex, có sự tham gia của nhiều tàu ngầm và tàu chiến của hai nước, diễn ra tại các vùng biển phía Bắc của Úc.

Ausindex là cuộc tập trận được tổ chức định kỳ hai năm một lần nhằm tăng cường phối hợp tác chiến trên biển giữa Úc và Ấn Độ, đồng thời thực hiện cam kết duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và an toàn.

Úc và Ấn Độ đã nâng quan hệ lên lên mức đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 6 năm 2020, đồng thời đã ký một thỏa thuận cho phép quân đội hai nước tiếp cận các căn cứ quân sự lẫn nhau để hỗ trợ hậu cần, sửa chữa…

RELATED ARTICLES

Tin mới