Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThảm cảnh vì thiếu điện ở TQ

Thảm cảnh vì thiếu điện ở TQ

Trung Quốc gấp rút đưa ra loạt biện pháp nhằm giảm tại gánh nặng điện trước tình trạng khan hiếm nghiêm trọng hiện nay.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã bắt đầu kế hoạch cắt điện luân phiên tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Đây là hai khu vực đô thị tập trung tới 48 triệu dân và đang chật vật trước tình trạng thiếu điện.

Bên cạnh đó, khu vực này cũng có nhiều nhà máy sản xuất, doanh nghiệp công nghệ quan trọng và là nơi sinh sống của nhiều quan chức cấp cao, cũng như tập trung nhiều cơ quan chính phủ.

Cụ thể, cơ quan Quản lý Mạng lưới điện Bắc Kinh công bố sẽ bắt đầu lịch cắt điện tại một số khu vực nhất định cho đến ngày 3/10. Mỗi ngày, điện sẽ bị cắt vài tiếng ở một số vùng.

Theo giải thích của cơ quan quản lý, mục đích chính của các đợt cắt điện luân phiên này là để bảo trì thiết bị và nâng cấp mạng lưới, hiện tại hệ thống điện ở thủ đô Bắc Kinh chưa đủ, chưa ổn định và hoạt động có trật tự. Việc cắt điện sẽ chủ yếu tập trung vào nhóm các khu vực có đông dân cư sinh sống, tránh khu vực có các nhà máy lớn.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất Nhật tại Trung Quốc cho biết: “Hiện nay tôi chưa nhận được thông báo chi tiết nào về việc nhà máy tại Bắc Kinh sẽ phải dừng hoạt động vì thiếu điện”.

Tại thành phố Thượng Hải, việc cắt điện cũng được tiến hành luân phiên trên nhiều khu vực cho đến hết ngày 3/10. Tình trạng thiếu điện đã khiến cho nhiều nhà cung cấp của Apple và Tesla tại tỉnh Giang Tô gần Thượng Hải đã buộc phải ngừng sản xuất.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu điện chưa từng có, chính phủ Trung Quốc đang xem xét tăng giá điện công nghiệp nhằm hạ nhiệt tình trạng khan hiếm nguồn cung. Bên cạnh đó, giá điện tiêu dùng cũng được cân nhắc tăng trong trường hợp tăng giá điện công nghiệp không đủ để giải quyết khủng hoảng.

Theo đó, các tỉnh được phép tăng giá bán điện nhưng không được phép vượt quá 10% so với giá mà chính phủ công bố.

Hiện nay, một số tỉnh cho biết đã sử dụng hết hạn mức 10% trong tăng giá điện. Tuy nhiên, vấn đề chưa thể được giải quyết theo cách này. Họ cần tăng giá cao hơn nữa để có thể kiềm chế được cuộc khủng hoảng này.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết họ sẽ tiếp tục cân nhắc điều chỉnh để giá điện phản ánh hợp lý những thay đổi về nhu cầu, nguồn cung và cả chi phí.

RELATED ARTICLES

Tin mới