Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinCựu thứ trưởng Bộ CA TQ hầu tòa

Cựu thứ trưởng Bộ CA TQ hầu tòa

Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và có nguy cơ ra tòa vì vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng, cụm từ thường dùng để chỉ hành vi tham nhũng.

Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân bị cáo buộc tham nhũng

Tân Hoa xã ngày 30.9 dẫn thông báo từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho hay để đạt được các mục tiêu chính trị của mình, ông Tôn (52 tuổi) đã dùng mọi biện pháp, trong đó có việc lập băng nhóm, bè phái, kiểm soát các cơ quan an ninh quan trọng, “gây nguy hiểm đặc biệt cho an ninh chính trị” của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tôn “đã bí mật sở hữu số lượng lớn tài liệu mật và dính vào những hoạt động khả nghi trong một thời gian dài”, theo tờ South China Morning Post dẫn lại thông tin từ Tân Hoa xã. Ông Tôn còn bị cáo buộc “nhận hối lộ với số tiền khổng lồ và nhiều món quà đắt tiền”. “Ông Tôn là cán bộ thiếu đạo đức, dùng quyền lực để đổi lấy tiền và tình dục ”, Tân Hoa xã viết.

Cũng theo Tân Hoa xã, ông Tôn  bị điều tra trong khoảng 17 tháng từ tháng 4.2020  nhưng đã không tỏ ra thành khẩn. Vụ án đã được chuyển sang viện kiểm sát để tiến hành truy tố theo luật.

Ông Tôn từng giữ vị trí phó lãnh đạo một nhóm cấp cao do Bắc Kinh phái đến thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc vào tháng 2.2020 để hỗ trợ ngăn chặn đại dịch Covid-19 .

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Vũ Hán vào tháng 3.2020, ông Tôn báo cáo cho ông Tập về tình hình đại dịch. Đến tháng 4, ông Tôn bị bắt.

Ông Tôn từng là trợ lý riêng của cựu Thứ trưởng Công an Mạnh Hoành Vĩ , cựu Giám đốc Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol). Ông Mạnh bị tuyên án 13 năm tù vì tội tham nhũng hồi tháng 1.2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới