Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựTQ càng hung hăng, Đài Loan càng cứng rắn

TQ càng hung hăng, Đài Loan càng cứng rắn

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng việc hòn đảo nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc sẽ gây ra hậu quả “thảm khốc” cho hòa bình ở châu Á.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trong bài viết đăng trên tạp chí Foreign Affairs hôm 5/10, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng khi các nước ngày càng nhận ra mối đe dọa từ Trung Quốc, họ nên hiểu giá trị của việc hợp tác với hòn đảo.

“Đài Loan nằm dọc theo chuỗi đảo thứ nhất, chạy từ phía bắc Nhật Bản đến Borneo; nếu ranh giới này bị phá vỡ bằng vũ lực, hậu quả sẽ làm gián đoạn thương mại quốc tế và gây mất ổn định toàn bộ phía tây Thái Bình Dương”, bà Thái Anh Văn cảnh báo.

Theo bà Thái Anh Văn, “thất bại trong việc bảo vệ Đài Loan sẽ không chỉ là thảm họa đối với người Đài Loan, mà còn làm đảo lộn cấu trúc an ninh vốn tạo điều kiện cho nền hòa bình và phát triển kinh tế phi thường tại khu vực trong 7 thập niên qua”.

“Họ nên nhớ rằng nếu Đài Loan sụp đổ, hậu quả sẽ rất thảm khốc đối với nền hòa bình khu vực và hệ thống liên minh dân chủ”, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết hòn đảo không muốn đối đầu quân sự, mà muốn chung sống hòa bình, ổn định, đôi bên cùng có lợi với các nước láng giềng.

“Nhưng nếu nền dân chủ và lối sống bị đe dọa, Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự bảo vệ mình”, bà Thái Anh Văn viết, đồng thời khẳng định người dân Đài Loan sẽ “vùng lên” nếu sự tồn tại của hòn đảo bị đe dọa.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cũng nhắc lại lời kêu gọi đối thoại với Trung Quốc, miễn là dựa trên tinh thần bình đẳng và không có điều kiện tiên quyết về chính trị, điều mà Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ.

“Trong bối cảnh các cuộc xâm nhập diễn ra gần như hàng ngày của quân đội Trung Quốc, quan điểm của chúng tôi về quan hệ hai bờ eo biển vẫn không đổi: Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực, nhưng cũng không mạo hiểm, ngay cả khi nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế”, bà Thái Anh Văn cho biết.

Tuyên bố của bà Thái Anh Văn được đưa ra sau khi Trung Quốc điều động số máy bay quân sự nhiều kỷ lục áp sát hòn đảo.

Ngày 4/10, Đài Loan đã xuất kích máy bay chiến đấu và kích hoạt hệ thống tên lửa để cảnh báo 56 máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có 34 máy bay chiến đấu J-16, 12 máy bay ném bom H-6 và 2 máy bay Su-30.

Trước đó, Trung Quốc điều liên tiếp 38 máy bay quân sự tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm 1/10, 39 máy bay hôm 2/10 và 16 máy bay hôm 3/10.

Trung Quốc cho đến nay vẫn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ lực.

Đợt triển khai máy bay quân sự của Trung Quốc diễn ra khi Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hà Lan, Canada và New Zealand tổ chức tập trận hải quân chung ở biển Philippines.

Mỹ ngày 4/10 cảnh báo các hành động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan đã gây tổn hại cho hòa bình và ổn định khu vực. Nhật Bản cũng hy vọng Đài Loan và Bắc Kinh có thể giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

RELATED ARTICLES

Tin mới