Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóng150 máy bay quân sự TQ áp sát Đài Loan trong 4...

150 máy bay quân sự TQ áp sát Đài Loan trong 4 ngày

Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ trong vấn đề Đài Loan và cảnh báo “đập tan các âm mưu đòi độc lập”, sau khi Bắc Kinh đưa gần 150 máy bay quân sự áp sát hòn đảo trong 4 ngày qua.

Kể từ ngày 1/10, khi Trung Quốc kỷ niệm ngày Quốc khánh, gần 150 máy bay quân sự của nước này đã được triển khai tới gần Đài Loan.

Trong lần triển khai mới nhất vào ngày 4/10, 34 máy bay chiến đấu J-16 và 12 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã áp sát Đài Loan. Tiếp đó vào tối 4/10, thêm 4 máy bay chiến đấu của Trung Quốc được phát hiện gần hòn đảo.

Tổng cộng, Trung Quốc đã điều 56 máy bay quân sự tới gần Đài Loan trong ngày 4/10. Đây là đợt áp sát máy bay quân sự kỷ lục của Trung Quốc gần Đài Loan. Trước đó, ngày 2/10, 39 máy bay quân sự Trung Quốc cũng được triển khai tới gần Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 3/10 đã kêu gọi Bắc Kinh “ngừng gây sức ép và áp lực về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”. Ông Price cho biết Washington luôn quan tâm đến hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan và sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì “khả năng phòng vệ đầy đủ”.

Đáp lại tuyên bố của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết chính Washington mới là bên đang khiêu khích và gây tổn hại đến hòa bình khu vực, thông qua việc bán vũ khí cho Đài Loan và đưa các tàu chiến thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

“Đòi độc lập cho Đài Loan là ngõ cụt. Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết và kiên quyết đập tan bất kỳ âm mưu nào đòi độc lập cho Đài Loan. Quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc là không thể lay chuyển”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đề nghị Mỹ dừng hỗ trợ các lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinh xem đó là “lằn ranh đỏ”, yêu cầu các nước, bao gồm Mỹ, tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Đài Loan ngày 4/10 đề nghị Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt “những hành động khiêu khích vô trách nhiệm”, vốn được coi là “thủ phạm chính” phía sau những căng thẳng gần đây. Đài Loan cho biết chính quyền hòn đảo đang tích cực liên lạc với các quốc gia khác để cùng nhau ngăn chặn “những hành động khiêu khích” của Bắc Kinh.

Đài Loan gọi các hoạt động của Trung Quốc là chiến thuật chiến tranh “vùng xám” nhằm làm suy yếu các lực lượng Đài Loan và kiểm tra năng lực phòng vệ của hòn đảo.

Nhà Trắng ngày 4/10 cho biết Mỹ “quan ngại trước những hành động khiêu khích của quân đội Trung Quốc gần đảo Đài Loan”, cho rằng đây là động thái “gây bất ổn và có nguy cơ dẫn đến tính toán sai lầm, ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định khu vực”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt gây sức ép về quân sự và kinh tế với Đài Loan, đồng thời thể hiện ủng hộ chính quyền hòn đảo.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì năng lực tự vệ đầy đủ. Cam kết của Mỹ với Đài Loan vẫn vững chắc và sẽ tiếp tục đóng góp vào hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan và trong khu vực”, thư ký Nhà Trắng nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới