Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTung tích tàu ngầm Mỹ sau tai nạn ở biển Đông: Quan...

Tung tích tàu ngầm Mỹ sau tai nạn ở biển Đông: Quan chức Mỹ nói về kịch bản TQ là thủ phạm

Vụ tai nạn xảy ra với tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Connecticut ở biển Đông làm một số thủy thủ bị thương, nhưng chiếc tàu trị giá hàng tỷ USD vẫn hoạt động bình thường.

Theo Washington Post, vụ va chạm xảy ra vào ngày 2/10 nhưng đến ngày 7/10 mới được thông báo.

Quan chức Hải quân Mỹ ẩn danh nói với WaPo rằng vụ tai nạn được giấu kín trong vài ngày để chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Seawolf USS Connecticut có thời gian di chuyển trở lại đảo Guam. Các quan chức cho biết 11 thủy thủ bị thương – 2 người bị thương ở mức độ trung bình và những người còn lại bị trầy xước và bầm tím nhẹ và tất cả được chữa trị trên tàu.

“Phần còn lại của tàu ngầm trong tình trạng an toàn và ổn định,” Hải quân Mỹ nêu trong thông cáo, khẳng định lò phản ứng không bị tổn hại và vẫn vận hành bình thường. Những thiệt hại khác đang tiếp tục được đánh giá.

Hải quân Mỹ cho biết đã không yêu cầu hỗ trợ để ứng phó với sự cố, đồng thời có kế hoạch điều tra những gì đã xảy ra. Quan chức Hải quân cho rằng con tàu có thể đã va chạm với một vật thể tĩnh, ví dụ như một con tàu đắm chìm hoặc container vận chuyển.

Thông cáo nói sự cố tàu ngầm xảy ra “trong vùng biển quốc tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”. Quan chức Hải quân nói trên tiết lộ vụ việc xảy ra ở biển Đông – khu vực nóng mà Mỹ tổ chức các chiến dịch tự do hàng hải chống lại những yêu sách chủ quyền phi lý do Trung Quốc áp đặt.

Tuy nhiên, theo quan chức này, phía Mỹ không cho rằng Trung Quốc là thủ phạm gây ra vụ va chạm. Tàu USS Connecticut cũng được giám sát bởi các tàu Mỹ khác trong khu vực trong khi di chuyển đến Guam.

Sự cố USS Connecticut xảy ra trong bối cảnh khu vực biển Đông đang trở nên “nhộn nhịp” – theo WaPo. Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson cùng nhóm tàu hộ tống gần đây đã di chuyển qua vùng biển này, đồng thời được nhìn thấy hiện diện ở vùng biển ngoài khơi Philippine, hoạt động cùng với hai mẫu hạm khác của Anh-Mỹ là HMS Queen Elizabeth và USS Ronald Reagan.

Tàu ngầm USS Connecticut dài hơn 107m, thủy thủ đoàn thường có khoảng 15 sĩ quan cùng 100 thủy thủ.

Thời gian xảy ra vụ tai nạn cũng được ghi nhận trong giai đoạn có các hoạt động quân sự dày đặc của Trung Quốc Đại lục trong khu vực. Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đưa tin Quân Giải phóng nhân dân (PLA) đã phá kỷ lục về số lượng máy bay tập trận gần đảo Đài Loan trong 1 ngày vào hôm 4/10 với 56 máy bay tiêm kích và oanh tạc cơ được triển khai – động thái diễn ra 1 ngày sau khi Mỹ nêu “quan ngại” về các hoạt động quân sự của PLA ở gần hòn đảo.

Trước đó hơn nửa tháng, Mỹ-Anh-Australia thông báo thành lập liên minh quốc phòng AUKUS ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, với nghị trình nổi bật là chuyển giao công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho Australia.

RELATED ARTICLES

Tin mới