Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan tuyên bố cứng rắn chủ quyền với TQ

Đài Loan tuyên bố cứng rắn chủ quyền với TQ

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố hòn đảo không tìm kiếm đối đầu quân sự, nhưng sẵn sàng bảo vệ quyền tự do, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc đại lục.

Phát biểu tại Diễn đàn Yushan thường niên ở Đài Bắc hôm nay 8/10, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết “Đài Loan không tìm kiếm sự đối đầu quân sự”. Thay vào đó, Đài Loan vẫn “hy vọng chung sống hòa bình, ổn định, có thể dự đoán được và cùng có lợi với các nước láng giềng”.

“Nhưng Đài Loan cũng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ quyền tự do và lối sống dân chủ của mình”, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh.

Diễn đàn Yushan do Quỹ Trao đổi Châu Á – Đài Loan tổ chức, thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm an ninh khu vực.

Bà Thái Anh Văn cho biết sự thịnh vượng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cần một môi trường hòa bình, ổn định và minh bạch, đồng thời nói rằng có nhiều cơ hội trong khu vực.

“Tuy nhiên, điều này cũng mang đến những căng thẳng mới và mâu thuẫn hệ thống, có thể có tác động tổn hại đến an ninh quốc tế và nền kinh tế toàn cầu nếu chúng không được xử lý cẩn trọng”, nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết.

Theo bà Thái Anh Văn, Đài Loan sẽ phối hợp cùng với các nước khác trong khu vực để đảm bảo sự ổn định.

“Đài Loan hoàn toàn cam kết hợp tác với các nước trong khu vực để ngăn chặn xung đột vũ trang ở biển Hoa Đông, Biển Đông và eo biển Đài Loan”, bà Thái Anh Văn nói thêm.

Đài Loan vẫn đang tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước khác khi mối quan hệ với Trung Quốc đại lục ngày càng trở nên căng thẳng. Tuần này, Đài Loan đã tiếp đón 4 nghị sĩ Pháp và cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott, mặc dù ông Abbott đến thăm với tư cách cá nhân.

Phát biểu tại cùng diễn đàn với bà Thái Anh Văn, ông Abbott đã lên án Trung Quốc vì những hành động gây hấn, không chỉ nhằm vào Australia mà còn cả Đài Loan. Ông Abbott cho biết, ông không tin rằng Mỹ sẽ khoanh tay nhìn Trung Quốc sáp nhập Đài Loan.

Phát biểu trước phái đoàn nghị sĩ Pháp do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Alain Richard dẫn đầu, bà Thái Anh Văn cảm ơn Pháp đã quan tâm đến tình hình ở eo biển Đài Loan và ủng hộ sự tham gia vào cộng đồng quốc tế của Đài Bắc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều đóng góp hơn cho thế giới cùng với Pháp”, nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết.

Các nghị sĩ Pháp đến Đài Loan hôm 6/10, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh. Hồi tháng 3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris đã cảnh báo việc các nhà lập pháp Pháp gặp gỡ các quan chức Đài Loan. Bộ Ngoại giao Pháp sau đó đã lên tiếng phản đối, cho biết các nghị sĩ Pháp được tự do gặp bất cứ ai họ muốn.

Chuyến thăm của phái đoàn Pháp tới Đài Loan diễn ra sau khi Trung Quốc điều gần 150 máy bay quân sự áp sát hòn đảo trong 4 ngày từ 1-4/10. Đây cũng là đợt triển khai máy bay quân sự với quy mô lớn nhất của Bắc Kinh ở gần Đài Loan.

Đài Loan đã xuất kích máy bay quân sự và kích hoạt hệ thống tên lửa để chặn máy bay Trung Quốc, trong khi Mỹ cũng cảnh báo động thái “khiêu khích” của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới