Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu Triều Tiên trang bị tên lửa xâm nhập ngư trường Nhật

Tàu Triều Tiên trang bị tên lửa xâm nhập ngư trường Nhật

Nhật Bản cho biết lần đầu tiên họ phát hiện một tàu Triều Tiên được trang bị vũ khí phòng không đi vào ngư trường ngoài khơi tỉnh Ishikawa. Đây được cho là tên lửa đất đối không SA-16, có tầm bắn tối đa hơn 5km.

Ngày 7-10, báo South China Morning Post đưa tin lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã phát hiện một tàu Triều Tiên hoạt động trong ngư trường của Nhật Bản ngoài khơi tỉnh Ishikawa. Họ cho biết tàu này chở theo một tên lửa đất đối không cơ động.

Tàu này được cho là tàu thuộc lực lượng hải quân hoặc tuần duyên của Triều Tiên. Con tàu xuất hiện tại ngư trường Yamatotai ngoài khơi bán đảo Noto vào cuối tháng 6 năm nay.

Trước đây từng có các báo cáo về sự xuất hiện nhiều lần của tàu cá Triều Tiên trong khu vực trên. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện một con tàu được trang bị vũ khí phòng không.

Theo Đài truyền hình NHK (Nhật Bản), con tàu di chuyển trong khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản từ chối cung cấp thông tin đầy đủ về vụ việc trên, với lý do điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu thập thông tin của họ.

Tuy nhiên, họ xác nhận loại vũ khí trên tàu Triều Tiên là tên lửa đất đối không SA-16 do Nga sản xuất hoặc có thể là một bản sao của loại vũ khí này mà Triều Tiên sản xuất.

SA-16 là loại tên lửa được Matxcơva sản xuất vào năm 1981 và được thiết kế để tiêu diệt trực thăng và máy bay hoạt động ở tầm thấp. Vũ khí này sử dụng hệ thống dẫn đường hồng ngoại và có tầm bắn tối đa hơn 5km.

Hiện Triều Tiên chưa lên tiếng về thông tin trên của Nhật Bản.

Ông James Brown, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Temple ở Nhật Bản, cho biết Triều Tiên có thể tuyên bố rằng con tàu trên đang thực hiện quyền đi lại qua vùng biển Nhật Bản và điều này vốn không bị cấm. Tuy nhiên, việc để lộ vũ khí phòng không như vậy “đáng lo ngại”.

“Khó biết chắc chắn con tàu đang làm gì trong khu vực đó. Nhưng có thể họ đang thực hiện các cuộc tập trận hải quân hoặc do thám”, ông James Brown bình luận.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới