Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Nga nêu lập trường về Biển Đông và TQ tái...

Tổng thống Nga nêu lập trường về Biển Đông và TQ tái thống nhất Đài Loan

Tổng thống Vladimir Putin nêu lập trường của Nga về vấn đề Biển Đông và nhận định về khả năng Trung Quốc tái thống nhất Đài Loan.

Phát biểu với Đài CNBC (Mỹ) tại Diễn đàn quốc tế tuần năng lượng Nga ở Moscow hôm 13.10, Tổng thống Putin đã đề cập vấn đề Biển Đông. “Đối với Biển Đông, có một số lợi ích mang tính đa chiều, nhưng lập trường của Nga là dựa trên thực tế rằng cần tạo cơ hội cho tất cả các nước trong khu vực, mà không có sự can thiệp từ các nước bên ngoài khu vực, để tiến hành đàm phán hợp lý dựa trên những quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cho rằng cần có một quá trình đàm phán về vấn đề Biển Đông và đó là cách giải quyết bất kỳ cuộc tranh luận nào. Ông còn cho rằng có khả năng đàm phán, nhưng khả năng đó lâu nay chưa được tận dụng một cách đầy đủ. Nga lâu nay được cho là cố gắng giữ lập trường trung lập về vấn đề Biển Đông.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho hay ông nghĩ “Trung Quốc không cần dùng vũ lực” để đạt mục tiêu tái thống nhất Đài Loan. Ông cho rằng Trung Quốc là một nền kinh tế lớn và bằng cách gia tăng tiềm lực kinh tế, nước này “có thể đạt được các mục tiêu quốc gia”.

Phát biểu trong một buổi lễ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 9.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ thực hiện tái thống nhất Đài Loan. Ông Tập không nhắc đến việc sử dụng vũ lực trong bài phát biểu, và cho biết Bắc Kinh đặt mục tiêu thống nhất trong hòa bình, nhằm đảm bảo lợi ích tổng thể cho người dân Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới