Thursday, April 18, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiCơ hội bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sau khủng...

Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sau khủng hoảng

Vừa qua, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng – cơ hội bứt phá cho danh nghiệp SME” đây là nơi chia sẻ những khó khăn thách thức của những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh mới cũng như nhận được sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam.

 

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng – Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam trong thời gian vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề đến nền kinh tế, sức khỏe của cộng đồng các doanh nghiệp trong nước đặc biệt là các doanh nghệp vừa và nhỏ.

Giãn cách xã hội cùng với những quy định chặt chẽ đã tạo nên những thách thức chưa từng có trước đây trong sản xuất kinh doanh cũng như quản trị doanh nghiệp. Các nhà máy, công xưởng buộc phải ngừng hoạt động bởi không đáp ứng được yêu cầu và chi phí duy trì 3 tại chỗ: một số doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lại thiếu hụt lao động vì bị cách ly y tế, một số bộ phận làm việc tại nhà không hiệu quả, hàng hóa không có đầu ra, không vận chuyển đi được, các chi phí tăng đột biến, đơn hàng không chuyển đi được thì nguy cơ mất đi những khách hàng thân thiết là rất cao mà thị trường thân thiết thì khó khăn lắm doanh nghiệp mới có được. Có thể nói kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay doanh nghiệp lâm vào thế khó sau lần bùng phát lần thứ 4 này hầu như các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh trăm khó, ngàn khó.

Hiện nay các tỉnh thành đang từng bước trở lại “bình thường mới”, nhưng sự mất mát về yếu tố con người càng nguy cơ nhiều hơn nữa, người lao động không cảm thấy yên tâm, cuộc sống không được đảm bảo để tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp như thời gian trước và rời đi khiến doanh nghiệp đã khó càng thêm khó.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (bộ Tài chính) trung bình trong 9 tháng năm 2021, tổng số doanh nghiệp thành lập mới trong cả nước chỉ đạt 85,5 nghìn doanh nghiệp, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước; quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 14 tỷ đồng, giảm 3,1%; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 90,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 15,3% so với năm trước. Như vậy, mỗi tháng có tới 10 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường. từ những con số trên cho thấy, dịch bệnh đã ảnh hưởng và tác động tiêu cực như thế nào đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở thời điểm hiện nay, mặc dù hoạt động khôi phục sản xuất kinh doanh đang dần trở lại trạng thái bình thường ở hầu hết các địa phương nhưng những khủng hoảng vừa qua sẽ ám ảnh các doanh nghiệp trong một thời gian dài. Làm thế nào để doanh nghiệp có thể nhanh chóng vượt qua khó khăn, tăng sức đề kháng để vươn lên trong bối cảnh bình thường mới?

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng- Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME” với sự tham gia của 1000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trên nền tảng online qua zoom và phát trực tiếp trên mạng xã hội với hai điểm chính là Hà Nội và TP HCM.

Tại Hà Nội, các diễn giả bao gồm: Ông Trần Anh Vương – Phó Chủ tịch hội doanh nhân trẻ VN, Chủ tịch HĐQT BVG, trưởng BTC Shark Tank;  Ông Nguyễn Cảnh Bình- Chủ tịch Alpha books; Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó TGĐ VNPT VinaPhone.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Hồng Phương Chủ tịch BIT Group cũng sẽ có những chia sẻ, giải đáp về những vấn đề mà các doanh nghiệp đang vướng mắc. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone nhận định, hội thảo là một sân chơi là nơi gặp gỡ thực sự để các SME có thể ngồi lại với nhau, cùng nhau tháo gỡ khó khăn để cùng nhau phát triển. “Các SME không đơn phương độc mã mà lớn mạnh nếu như thị trường yếu ớt, sức đề kháng kém. Chúng tôi, với tư cách là một doanh nghiệp cũng đã, đang và tiếp tục phải đối diện với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, VNPT VinaPhone mong muốn trở thành cầu nối để cộng đồng các doanh nghiệp ngồi lại với nhau, chia sẻ với nhau để cùng nhau lớn mạnh.

Trong thực tế, trước khi dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thông tin từ cộng đồng các doanh nghiệp có nhu cầu đổi mới để có thể thích ứng được trong mọi hoàn cảnh. Họ muốn online hóa các quy trình quản trị và vận hành doanh nghiệp nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào? Đổi mới từ đâu, tiến hành ra sao, hiệu quả thế nào… Đó chính là những câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp chưa có câu trả lời. Chính vì thế, chúng tôi đã lựa chọn và mời đến chương trình những diễn giả- những chủ doanh nghiệp không chỉ thành công mà còn rất tâm huyết với cộng đồng SME để chia sẻ cùng những người quan tâm những bí quyết mà họ đã áp dụng thành công tại đơn vị mình”.

RELATED ARTICLES

Tin mới