Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ bóp méo Nghị quyết của LHQ để chèn ép Đài Loan

TQ bóp méo Nghị quyết của LHQ để chèn ép Đài Loan

VOA tiếng Trung đưa tin, trong một tuyên bố chung vào ngày 25 tháng 10, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez và Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Inhofe cho biết, kể từ khi Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 2758 cách đây 50 năm, Bắc Kinh đã xuyên tạc nội dung của nghị quyết này nhằm làm suy yếu địa vị và sự tham gia của Đài Loan trong cộng đồng quốc tế.

Quốc kỳ Đài Loan

Trong tuyên bố, hai thượng nghị sĩ lưỡng đảng nói “Hôm nay là kỷ niệm 50 năm thông qua Nghị quyết 2758. Chúng ta nên sử dụng điều này như một cơ hội để sửa chữa sự bất công mà Đài Loan [đang phải chịu khi] bị gạt ra ngoài lề trên trường quốc tế”.

Tuyên bố viết “Trong 50 năm, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã cố tình sử dụng sai mục đích, gây hiểu sai và khiến các quốc gia khác hiểu lầm về mục đích cơ bản của Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc. Mặc dù Đài Loan không bị cấm tham gia vào tổ chức Liên Hợp Quốc, nhưng việc Bắc Kinh ngăn chặn Đài Loan đã gây ra chi phí đáng kể cho một số vấn đề. Và về những vấn đề này, đóng góp của Đài Loan có thể có giá trị to lớn đối với thế giới.”

Cũng trong ngày 25/10, dân biểu Cộng Hòa Michael McCaul đã đưa ra một tuyên bố, thẳng thừng chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc xuyên tạc Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc và chủ trương dối trá “chủ quyền đối với Đài Loan”.

Ông McCaul nói trong tuyên bố “Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc không nói rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, rằng Trung Quốc có thể đại diện cho Đài Loan tại Liên Hợp Quốc, không liên quan đến vấn đề chủ quyền của Đài Loan, hoặc thậm chí có chứa từ ‘Đài Loan’”.

Dân biểu chỉ ra rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bóp méo Nghị quyết này và loại Đài Loan ra khỏi Liên Hợp Quốc, đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm phá vỡ nền dân chủ và thôn tính Đài Loan.

Ông McCaul nói: “Tôi kêu gọi các chính phủ dân chủ khác cùng bác bỏ những tuyên bố sai trái của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tài liệu này và loại bỏ tận gốc những lời dối trá do ĐCSTQ gieo rắc trong bộ máy hành chính của Liên Hợp Quốc”.

Ngày 25 tháng 10 năm 1971, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 26 đã thông qua Nghị quyết 2758 mang tên “Khôi phục các quyền hợp pháp của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Liên Hợp Quốc” . Nghị quyết này “công nhận đoàn đại biểu của Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là đoàn đại biểu hợp pháp duy nhất của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc” đồng thời “lập tức trục xuất các đại biểu của Tưởng Giới Thạch khỏi địa vị chiếm giữ phi pháp tại tổ chức Liên Hợp Quốc và tất cả các tổ chức liên hệ tới Liên Hợp Quốc”.

Kể từ đó, ĐCSTQ đã thông qua nghị quyết này để ngăn cản sự tham gia của Đài Loan vào tất cả các hệ thống của Liên Hợp Quốc.

Các nhà lãnh đạo lưỡng đảng Nhóm châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cũng đã có một tuyên bố bằng văn bản nhân kỷ niệm 50 năm ngày thông qua Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc, vào ngày 25 tháng 10.

Chủ tịch của tiểu ban, Dân biểu Dân chủ Ami Bera và dân biểu Cộng hòa Steve Chabot tuyên bố rằng, mặc dù Nghị quyết 2758 được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua cách đây 50 năm, nhưng Nghị quyết này vẫn có tác động đáng kể đến toàn bộ hệ thống toàn cầu cho đến ngày nay.

Tuyên bố viết “Mặc dù Nghị quyết [2758] không bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề đại diện của Đài Loan hay người dân Đài Loan, nhưng trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực thao túng việc giải thích nghị quyết này nhằm tẩy chay người dân Đài Loan và những cống hiến tiềm năng của họ cho hệ thống quốc tế”.

Dân biểu tiếp tục: “Bắc Kinh cố gắng thao túng cách giải thích các tài liệu của Liên Hợp Quốc như Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc và áp đặt ‘Nguyên tắc Một Trung Quốc’ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lên hệ thống Liên Hợp Quốc và các thành viên khác của Liên Hợp Quốc, ngăn cản cộng đồng toàn cầu hưởng lợi ích đầy đủ từ kiến ​​thức và nguồn lực của Đài Loan”.

Dân biểu Bera và Chabot cho biết: “Chúng tôi phản đối bất kỳ sự diễn giải lại thiếu góc nhìn lịch sử về Nghị quyết 2758 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhằm cô lập Đài Loan hoặc áp đặt quan điểm của Bắc Kinh lên các nước khác.”

Ngày 21 tháng 10, Rick Waters, Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã phát biểu tại một cuộc hội thảo tại Quỹ Marshall của Đức rằng, Hoa Kỳ coi Đài Loan là một đối tác có giá trị và một lực lượng tốt trong cộng đồng quốc tế. Việc Đài Loan là bị loại ra ngoài hệ thống Liên Hợp Quốc không chỉ khiến Đài Loan mà tất cả các thành viên Liên Hợp Quốc đều phải trả giá.

RELATED ARTICLES

Tin mới