Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTình báo Mỹ có thể không bao giờ xác định được nguồn...

Tình báo Mỹ có thể không bao giờ xác định được nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Hôm 29/10, các cơ quan tình báo Mỹ công bố báo cáo giải mật, cho biết họ có thể sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Trong báo cáo vừa được giải mật của các cơ quan tình báo Mỹ, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) cho rằng nguồn gốc tự nhiên và rò rỉ trong phòng thí nghiệm được cho là những giả thuyết chính đáng về nguồn gốc virus SARS-COV-2. Tuy nhiên, các nhà phân tích không đưa ra kết luận cuối cùng về các giả thuyết này.

Báo cáo cũng bác bỏ giả thuyết virus SARS-COV-2 có nguồn gốc như một vũ khí sinh học, cho rằng những người ủng hộ quan điểm này nhằm phát tán thông tin sai lệch.

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng, họ sẽ không thể đưa ra kết luận rõ ràng hơn về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 nếu không có thông tin mới chứng minh virus này lây lan từ động vật sang người, hoặc bị rò rit từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán… trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Báo cáo cho biết các cơ quan Mỹ và cộng đồng khoa học toàn cầu thiếu các “mẫu lâm sàng, cũng như dữ liệu dịch tễ học đầy đủ từ các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên”.

Trung Quốc đã phải đối mặt với sự chỉ trích của quốc tế vì không hợp tác đầy đủ hơn trong các cuộc điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Báo cáo được công bố hôm 29/10 là bản cập nhật báo cáo tóm tắt dài 2 trang về kết quả điều tra nguồn gốc gây ra đại dịch COVID-19 được đưa ra hồi tháng 8. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tháng 5 đã yêu cầu các cơ quan tình báo truy ra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 trong vòng 90 ngày.

Sau khi kết thúc điều tra giai đoạn một, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kết luận, nhóm chuyên gia của WHO vẫn chưa tiếp cận đầy đủ phòng thí nghiệm virus học của Vũ Hán.

Hồi tháng 3, nhóm điều tra của WHO không đưa ra kết luận chắc chắn về nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Họ cho biết, virus lây nhiễm từ dơi sang người thông qua động vật trung gian là kịch bản có thể xảy ra nhất, trong khi rò rỉ từ các phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán là “cực kỳ khó xảy ra”.

WHO đã đề xuất giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra nguồn gốc gây ra đại dịch, tiếp cận đầy đủ dữ liệu thô về các ca bệnh ban đầu. Tuy nhiên, Trung Quốc bác lời kêu gọi của WHO, cho rằng điều này không cần thiết.

RELATED ARTICLES

Tin mới