Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tự mãn không hạt nhân vẫn đối phó được với Mỹ

TQ tự mãn không hạt nhân vẫn đối phó được với Mỹ

Đó là nhận định của Tổng biên tập tờ Hoàn Cầu thời báo khi bình luận về việc Trung Quốc có nguy cơ bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân với Mỹ.

Cũng theo ông Hồ Tích Tiến – Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc, so sánh số lượng vũ khí hạt nhân với Washington là một việc làm ngu ngốc, trong khi đó Bắc Kinh chỉ cần hướng tới mục tiêu “xóa sổ” nước Mỹ chỉ trong một đòn tấn công duy nhất.

“Trung Quốc sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân với Mỹ. Chúng tôi nghĩ điều đó thật ngu ngốc. Tôi biết rằng số vũ khí hạt nhân Mỹ đang sở hữu có thể hủy diệt Trung Quốc 10 lần, nhưng chúng tôi vẫn thừa khả năng làm điều đó với Washington một lần”. ông Hồ Tích Tiến viết trên trang mạng xã hội Twitter hôm 27/10.

Ý kiến trên được Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo đưa ra khi Laura Grego, một thành viên tại Phòng thí nghiệm MIT về An ninh và Chính sách Hạt nhân đánh giá rằng việc Mỹ phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa đang khiến Nga, Trung Quốc và một số nước khác phải phát triển những loại vũ khí nguy hiểm hơn, có khả năng vượt qua “bức tường lửa” của Washington.

“Các tên lửa mới của Trung Quốc đang khiến những suy nghĩ về việc Mỹ có thể phát động một cuộc tấn công nhằm vào Bắc Kinh và vẫn bình an vô sự nhờ hệ thống phòng thủ tên lửa trở nên hão huyền”, Grego cho biết khi nhắc đến việc Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh vào đầu tháng 10 vừa qua.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên ông Tiến đưa ra các ý kiến bác bỏ luận điệu rằng Mỹ có thể tấn công Nga, Trung Quốc nhưng họ vẫn bình an vô sự khi bị đối phương trả đũa. Ông này cũng nhấn mạnh rằng học thuyết “Đảm bảo hủy diệt lẫn nhau” là một trong những ‘mắt xích’ quan trọng giúp xoa dịu căng thẳng hạt nhân giữa các cường quốc.

Ông Hồ Tích Tiến bắt đầu giữ chức Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo (ấn bản tiếng Anh) từ năm 2009, tờ báo này hoạt động dưới sự hỗ trợ của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

'Trung Quốc không ngu ngốc chạy đua vũ trang hạt nhân', thừa sức đối phó Mỹ - 2

Việc Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh có thể làm thay đổi cán cân quân sự giữa các cường quốc.

Đầu tháng này, các báo cáo về việc quân đội Trung Quốc thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh xuyên lục địa có khả năng mang hạt nhân đã khiến các quan chức Lầu Năm Góc bất ngờ, Washington dường như không lường trước được việc Bắc Kinh có thể tiến đến việc thử nghiệm vũ khí siêu thanh nhanh như vậy.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 27/10, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân – Đại tướng Mark Milley đã so sánh sự kiện Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh với việc Liên Xô phóng Sputnik – vệ tinh nhân tạo đầu tiên của nhân loại vào vũ trụ (1957).

Nga cũng từng khiến Mỹ và NATO choáng váng theo cách tương tự vào năm 2018, khi tung ra một số hệ thống vũ khí tiên tiến – bao gồm hai tên lửa siêu thanh, Kinzhal và Avangard. Một hệ thống tên lửa siêu thanh khác đang được Nga phát triển là Zircon cũng sắp hoàn thành quá trình thử nghiệm.

RELATED ARTICLES

Tin mới