Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ gây bất ổn, căng thẳng ở eo biển Đài Loan

TQ gây bất ổn, căng thẳng ở eo biển Đài Loan

Tổng thống Joe Biden chỉ trích các hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan là “cưỡng bức” và là “mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định”.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại trước các hành động… cưỡng ép của Trung Quốc”, ông Biden phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) được tổ chức trực tuyến hôm 27/10, cho rằng những hành động này “đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”. Ông Biden cũng tái khảng định cam kết “vững chắc” của Mỹ đối với Đài Loan

Tổng thống Biden cho biết, Mỹ sẽ sát cánh với các quốc gia Đông Nam Á trong việc bảo vệ tự do hàng hải. Theo ông Biden, Washington cũng sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương về việc phát triển khuôn khổ kinh tế khu vực.

Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á có sự tham gia của lãnh đạo 18 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây liên quan đến vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh liên tục gia tăng sức ép quân sự, điều máy bay với số lượng nhiều kỷ lục áp sát hòn đảo này. Chưa hết, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực sát Đài Loan.

Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng nhấn mạnh chính quyền Biden không thay đổi chính sách với Đài Loan. 

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức Mỹ và Đài Loan đã có cuộc họp trực tuyến vào ngày trước đó để thảo luận về việc “hỗ trợ cho khả năng tham gia của Đài Loan một cách có ý nghĩa tại Liên hợp quốc”.

Hôm 22/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ hành động cẩn trọng trong vấn đề Đài Loan, tránh “gửi tín hiệu sai lầm” đến những lực lượng đòi độc lập, nhấn mạnh sẽ “không có chỗ cho sự thỏa hiệp” trong các vấn đề lợi ích cốt lõi liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới