Mỹ vào ngày 10.12 đã áp đặt các lệnh cấm vận hàng chục người và thực thể liên quan đến Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên và Bangladesh với lý do nhân quyền.

Reuters đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10.12 đã áp đặt lệnh cấm vận lên nhiều cá nhân và thực thể Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên và Bangladesh. Anh và Canada cũng áp lệnh trừng phạt lên các thực thể liên quan đến quân đội Myanmar.

Trong số các thực thể nằm trong danh sách cấm vận của Bộ Tài chính Mỹ có công ty trí tuệ nhân tạo SenseTime, bị cáo buộc liên quan đến vấn đề nhân quyền ở Tân Cương. Tin dữ này xuất hiện ngay giữa lúc SenseTime chuẩn bị IPO tại Hồng Kông với kế hoạch thu hút đến 767 triệu USD đầu tư. Lệnh cấm vận đồng nghĩa với việc nhà đầu tư Mỹ không được bỏ tiền vào công ty này.

Đối với Myanmar, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các biện pháp cấm vận đối với 2 thực thể quân sự Myanmar và một tổ chức cung cấp nguồn lực cho quân đội nước này, cùng bốn lãnh đạo địa phương.

Đợt cấm vận này đánh dấu lần đầu tiên chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Biden áp lệnh trừng phạt lên tổ chức và cá nhân từ Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10.12 cũng cấm 12 người đi đến Mỹ, bao gồm các quan chức ở Trung Quốc, Belarus và Sri Lanka.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã gọi các động thái của Mỹ là hành vi “can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc” và “vi phạm nghiêm trọng các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế”.

Phái bộ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, đại sứ quán Myanmar và Bangladesh ở Washington chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.