Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinÚc quyết không "nhân nhượng" TQ vì vi phạm nhân quyền

Úc quyết không “nhân nhượng” TQ vì vi phạm nhân quyền

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton đã lên tiếng ủng hộ quyết định của chính phủ liên bang khi cùng các đồng minh tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Ông lập luận rằng, Úc muốn ĐCS Trung Quốc tuân thủ “các quyền cơ bản của con người”. Tuy nhiên, không phải tất cả các chính trị gia cấp cao đều đồng ý với động thái này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton

Ông Dutton nói với chương trình Nine’s Today vào thứ Sáu: “Tôi không nghĩ mọi người có thể nhắm mắt làm ngơ trước những vi phạm nhân quyền mà chúng ta đang thấy với người Duy Ngô Nhĩ”.

Quyết định tẩy chay Olympics của Thủ tướng Scott Morrison được đưa ra sau khi Hoa Kỳ thông báo, họ sẽ không cử bất kỳ quan chức nào đến Bắc Kinh tham dự Thế vận hội vào tháng Hai. Canada và Anh đã tham gia tẩy chay ngoại giao Thế vận hội ngay sau Úc.

Trong số những mối lo ngại mà ông Dutton bày tỏ có vụ việc ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái gần như biến mất trước công chúng, kể từ khi cô cáo buộc cựu phó thủ tướng TQ Trương Cao Lệ tấn công tình dục mình. Vụ việc đã khiến thế giới chú ý về nạn lạm dụng [tình dục] trong chế độ ĐCSTQ.

Ông Dutton cho biết, mọi người rất lo ngại về việc Bành Soái lên tiếng cáo buộc cô bị tấn công tình dục, sau đó bị xóa tài khoản mạng xã hội, cô bị quản thúc tại gia và xuất hiện trở lại với những lời thoại được dàn dựng sẵn.

Tuần trước, Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) đã thông báo, họ sẽ không tổ chức bất kỳ giải đấu nào ở Trung Quốc vào năm tới do cách đối xử của chính quyền với Bành Soái.

Steve Simon, Giám đốc điều hành của Hiệp hội quần vợt nữ cho biết “Tôi không biết làm thế nào có thể yêu cầu các vận động viên của chúng tôi thi đấu ở đó [Trung Quốc], trong khi Bành Soái không được phép giao tiếp tự do và dường như đã bị gây áp lực để phản bác lại cáo buộc tấn công tình dục của chính mình”.

Thủ tướng Morrison cũng trích dẫn các hành vi vi phạm nhân quyền của chế độ Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, liên quan đến lao động nô lệ, cùng những hành vi tàn bạo khác.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới