Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ ngày càng bóp nghẹt tự do ở Tây Tạng

TQ ngày càng bóp nghẹt tự do ở Tây Tạng

Cơ quan truyền thông của Chính quyền Tây Tạng lưu vong, đưa tin rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thành lập một bộ phận giám sát kỹ thuật số để kiểm soát chặt chẽ hoạt động của người Tây Tạng trên Internet, và các cuộc trò chuyện bằng tiếng Tây Tạng trên điện thoại di động, theo Aboluowang.

Camera Trung Quốc

Các nội dung bị ĐCSTQ giám sát bao gồm mọi thứ được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Đồng thời họ sẽ theo dõi sát các nhóm chat, đặc biệt bám sát các đảng viên, cán bộ, học giả, những người làm việc trong lĩnh vực văn hóa, và các nhân vật quan trọng ở khu vực Tây Tạng.

Báo cáo trích dẫn các nguồn ẩn danh nói rằng chừng nào người Tây Tạng còn bị ĐCSTQ nghi ngờ tiến hành các hoạt động trực tuyến bị liệt kê là “bất hợp pháp”, họ sẽ phải chịu sự giám sát thường xuyên.

Theo báo cáo của Thông tấn xã Tây Tạng, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu thêm số điện thoại của người dân Tây Tạng vào các thiết bị phần cứng để tự động theo dõi.

Báo cáo chỉ ra rằng sau khi Wang Junzheng, tân bí thư khu tự trị Tây Tạng của ĐCSTQ, nhậm chức, chính quyền Tây Tạng tiếp tục gia tăng đàn áp và giám sát người dân.

Dawa Cairen, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Tây Tạng, nói rằng ĐCSTQ đang thực thi “chủ nghĩa toàn trị kỹ thuật số” sử dụng AI, dữ liệu lớn và giám sát kỹ thuật số tích hợp để kiểm soát người dân.

Cairen cho biết, ĐCSTQ lo ngại rằng thông tin về cuộc đàn áp nhân quyền của họ trên Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng sẽ lan rộng ra nước ngoài. ĐCSTQ giám sát người Tây Tạng để đạt được “điểm mù bằng không”. Trong toàn bộ khu vực Tây Tạng, cho dù đó là cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, quán trà, quán bar, khách sạn đã đăng ký hay chưa đăng kinh doanh, đều phải lắp đặt camera, nếu không sẽ bị đóng cửa. Trên đường phố ở Tây Tạng đều có hệ thống an ninh công cộng, nghĩa là các camera giám sát, và camera cũng được lắp đặt trong các khu dân cư.

Dawa Cairen nói rằng ĐCSTQ đang giám sát người Tây Tạng nhiều hơn mỗi ngày thông qua hệ thống trực tuyến và điện thoại di động.

Cách đây không lâu, một người Tây Tạng bị mất điện thoại di động, sau đó điện thoại của người này rơi vào tay chính quyền. Người này bị giới chức quy kết tội danh dùng điện thoại liên lạc với nước ngoài qua WeChat và quyên góp tiền cho trận động đất ở Nepal. Cuối cùng người này bị kết án 20 năm tù.

Aboluowang nhận định rằng, người Tây Tạng ở Trung Quốc trong thời gian tới chỉ cần liên lạc với người Tây Tạng ở nước ngoài, người thân của họ, hoặc thảo luận những điều liên quan đến tôn giáo, văn hóa và dân tộc Tây Tạng trên Internet, thì có thể bị bắt giữ và kết án.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới