Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTin vui cho bán đảo Triều Tiên

Tin vui cho bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay (13/12) cho biết, Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý “về nguyên tắc” việc chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa thể gặp nhau do những yêu cầu của phía Bình Nhưỡng.

Ảnh minh hoạ

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bản thân tuyên bố kết thúc chiến tranh không phải là mục tiêu cuối cùng. Song đây sẽ là một bước quan trọng, mở đường cho tái khởi động các cuộc đàm phán đang bị đình trệ về phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các quan chức nước này đã chuẩn bị gặp mặt mà không cần điều kiện tiên quyết, đồng thời khẳng định, Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực.

Cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Triều Tiên tới nay vẫn kiên quyết rằng đàm phán chỉ được nối lại một khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch, ám chỉ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với chương trình vũ khí và tên lửa của nước này. Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đây cũng là lý do khiến các bên không thể ngồi lại thảo luận hay đàm phán về một tuyên bố để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh./.

RELATED ARTICLES

Tin mới