Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hội7,5 tỷ USD của Nhà Trắng sẽ giúp VinFast bớt đi một...

7,5 tỷ USD của Nhà Trắng sẽ giúp VinFast bớt đi một phần “gánh nặng”

Đây được xem là một bước đệm quan trọng để VinFast chinh phục được thị trường Mỹ.

VinFast VF e36 (trong ảnh) sử dụng bộ pin có dung lượng lên tới 106kWh.

Khi gia nhập một thị trường mới, một hãng xe sẽ có nhiều thứ phải lo toan. Ngoài việc cần phải phát triển sản phẩm phù hợp nhất với người dùng trong khả năng, hãng còn cần phải tính tới kế hoạch phân phối, dịch vụ hậu mãi, truyền thông… Nhưng riêng với các hãng xe điện, sẽ có một việc mà rất cần phải để tâm tới: Trạm sạc.

Trong khi kế hoạch lắp đặt trạm sạc của VinFast tại Mỹ vẫn còn là một ẩn số thì nay, Nhà Trắng mới đưa ra một thông báo mà theo đó, vấn đề về trạm sạc sẽ được giải quyết một phần, mang tới lợi ích không nhỏ cho các hãng xe điện tại Mỹ nói chung và VinFast nói riêng.

Cụ thể, Nhà Trắng đã phát đi thông báo về kế hoạch sử dụng số tiền lên tới 7,5 tỷ USD (tương đương hơn 172 nghìn tỷ đồng) để củng cố hệ thống trạm sạc dành cho xe điện tại Mỹ. Mục tiêu của bản kế hoạch này là nâng con số trạm sạc xe điện tại Mỹ lên tới con số 500.000.

Theo số liệu do Bộ Năng lượng Mỹ công bố, hiện nay đang có hơn 1,8 triệu xe điện lưu thông tại Mỹ, nhưng số lượng trạm sạc thì chỉ có khoảng 41.000 trạm sạc, tương ứng khoảng 100.000 nghìn cổng sạc; trạm sạc nhanh thì chỉ có dưới 5000 trạm.

Khi thống kê ra, ta có thể thấy rằng số lượng xe điện lưu thông đang chênh lệch nhiều so với số trạm sạc sẵn có, gây ra nhiều phiền toái cho sử dụng xe điện.

Do vậy, bản kế hoạch 7,5 tỷ USD này của Nhà Trắng hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thuận lợi cho các hãng xe điện, được xem là bước đệm quan trọng để VinFast có thể chinh phục thị trường xe điện tại quốc gia có doanh số xe hơi đứng thứ 2 thế giới này.

Một thông tin thú vị khác có liên quan là các mẫu xe điện mà VinFast bán ra tại Việt Nam, châu Âu và Bắc Mỹ có thể sẽ sử dụng các cổng sạc khác nhau. Đó là bởi thị trường châu Âu và Mỹ có quy chuẩn về đầu sạc khác nhau.

Tại Mỹ, mọi chiếc xe được sản xuất (trừ Tesla) đều sử dụng chuẩn SAE J1772 cho sạc cấp 1 và sạc cấp 2. Chính vì vậy mà VinFast cũng có định hướng thiết kế bộ sạc phù hợp để gia nhập thị trường Mỹ.

Tương tự, theo quy định của châu Âu thì các trạm sạc tại đây sẽ sử dụng loại Mennekes (Type 2) cho các trụ sạc thường và CCS-2 cho các trụ sạc nhanh. Quy chuẩn này cũng đang được VinFast áp dụng cho các trạm sạc mà hãng lắp đặt tại Việt Nam.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới