Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ tăng cường hợp tác với Indonesia, cam kết bảo đảm tự...

Mỹ tăng cường hợp tác với Indonesia, cam kết bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ – Antony Blinken ngày 14/12 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Indonesia – Retno Marsudi, trong đó bàn về quan hệ đối tác chiến lược, tình hình khu vực và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông.

Họp báo chung giữa Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau hội đàm.

Tại họp báo chung sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi cho biết, đây là cuộc gặp song phương thứ hai với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong năm nay. Với việc Indonesia giữ vai trò Chủ tịch G20 và Điều phối viên Đối thoại ASEAN-Mỹ, các hợp tác và giao tiếp giữa hai bên sẽ tăng lên.

Tại hội đàm, lãnh đạo ngoại giao hai nước đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương, các vấn đề khu vực và thế giới. Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh, Mỹ là đối tác chiến lược của Indonesia. Với những giá trị tương đồng, Indonesia và Mỹ tin tưởng, quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược sẽ ngày càng bền chặt.

Trong lĩnh vực an ninh, Mỹ cũng là một đối tác quan trọng của Indonesia. Nhân dịp này, hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ về việc gia hạn hợp tác hàng hải có hiệu lực đến năm 2026. Biên bản ghi nhớ bao gồm các nội dung hợp tác về an ninh, an toàn hàng hải, tài nguyên biển và quản lý nghề cá. Để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, hai bên nhất trí thiết lập cơ chế Đối thoại 2 + 2 giữa quan chức cấp cao Ngoại giao và Quốc phòng.

Ngoài ra, Indonesia và Mỹ cũng cam kết tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Kim ngạch thương mại giữa hai nước trong giai đoạn từ tháng 1-10/2021 đạt 29,6 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị đầu tư của Mỹ vào Indonesia năm 2020 đạt 749,7 triệu USD và từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021 đã đạt 1,3 tỷ USD.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi kỳ vọng, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp các ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Indonesia, đồng thời nhấn mạnh, cơ hội đầu tư vào Indonesia rất rộng mở trong các lĩnh vực y tế, kỹ thuật số và chuyển đổi năng lượng.

Indonesia cũng đánh giá cao cam kết của Hoa Kỳ đối với các dự án phát triển bền vững ở nước này, cụ thể là phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường, số hóa, tiếp cận nguồn vốn, bình đẳng giới và tiếp cận nguồn vốn cho phụ nữ, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Trong thời gian đại dịch, Mỹ cũng có nhiều hỗ trợ cho Indonesia với 25,4 triệu liều vaccine Covid-19 thông qua Cơ sở Covax. Về lâu dài, Indonesia hy vọng hợp tác phát triển vắc xin công nghệ mRNA với Mỹ sẽ được thực hiện. Tham dự Hội nghị thượng đỉnh về chuỗi cung ứng ở Glasgow vừa qua theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đề xuất hai bên thành lập Nhóm đặc nhiệm về chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, hai nước cũng cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khác như giáo dục và giao lưu nhân dân. Hai bên đã ký biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực giáo dục và việc gia hạn biên bản ghi nhớ liên quan đến hợp tác Đoàn hòa bình (Peace Corps).

Về các vấn đề khu vực và toàn cầu, Ngoại trưởng Retno Marsudi đánh giá cao ủng hộ của Mỹ với vai trò Chủ tịch G20 của Indonesia. Indonesia khuyến khích Mỹ trở thành một trong những đối tác quan trọng trong hợp tác cụ thể có thể được cung cấp cho các nước đang phát triển G20.

Ngoại trưởng Indonesia cũng truyền đạt với Ngoại trưởng Mỹ về kế hoạch của Indonesia nhằm tăng viện trợ cho người dân Afghanistan. Indonesia cũng tích cực tham gia Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) và là một trong những nước khởi xướng tổ chức cuộc họp Ngoại trưởng của các nước thành viên OIC, thảo luận về hỗ trợ nhân đạo sẽ được tổ chức tại thủ đô Islamabad, Pakistan. Indonesia cho biết vấn đề phụ nữ vẫn là một trong những ưu tiên hợp tác giữa Indonesia và Afghanistan.

Về tình hình Myanmar, Indonesia đánh giá cao sự hỗ trợ của Mỹ trong việc thực hiện năm điểm đồng thuận của ASEAN. Indonesia sẽ tiếp tục đóng góp vào việc khôi phục nền dân chủ ở Myanmar thông qua đối thoại toàn diện và tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar.

Cuối cùng hai bên thảo luận về hợp tác Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh, ASEAN đã có Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương , trong đó có 4 ưu tiên hợp tác. Đã đến lúc ASEAN cần triển khai bốn hợp tác này với các đối tác bên ngoài một cách toàn diện.

Hợp tác cụ thể cùng có lợi sẽ góp phần vào việc đạt được ổn định và hòa bình ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Indonesia bày tỏ kỳ vọng, Mỹ có thể trở thành một đối tác trong việc triển khai hợp tác với ASEAN tại khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương.

Cam kết tăng cường hợp tác Ấn Độ-Thái Bình Dương, bảo đảm tự do hàng hải Biển Đông

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ có cam kết mạnh mẽ đối với quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia và cam kết mạnh mẽ đối trong việc tăng cường hợp tác toàn diện trong khu vực. Mỹ cho rằng, Indonesia có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Mỹ đã thực hiện các bước để tăng cường quan hệ với Indonesia và khu vực nhằm xây dựng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở trong các lĩnh vực trong các lĩnh vực khác nhau như thương mại, kinh tế kỹ thuật số, công nghệ, chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng, đầu tư, khủng hoảng khí hậu, dân chủ, đặc biệt là hợp tác hàng hải.

Trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Indonesia, ông Blinken cho rằng, hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông là đi ngược lại luật pháp quốc tế. Mối đe dọa của Bắc Kinh đối với Biển Đông có khả năng ảnh hưởng đến chuyển dịch thương mại trị giá 3.000 tỷ USD mỗi năm. Lãnh đạo ngoại giao Mỹ nhắc lại phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về việc bác bỏ các tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông và nhấn mạnh tuyên bố này của Trung Quốc là không phủ hợp với luật pháp quốc tế. Washington cùng các đồng minh và một số quốc gia ở Biển Đông sẽ chống lại các hành vi trái pháp luật để duy trì một trật tự dựa trên luật lệ. Mỹ quyết tâm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Indonesia kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021. Sau Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Malaysia và Thái Lan./

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới