Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCựu Thủ tướng Abe cảnh báo hậu quả nếu TQ tấn công...

Cựu Thủ tướng Abe cảnh báo hậu quả nếu TQ tấn công Đài Loan

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng hành động tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan sẽ chẳng khác nào “đòn tự sát”.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

“Một hành động quân sự nếu được tiến hành bởi một nền kinh tế khổng lồ như Trung Quốc có thể là hành động tự sát”, ông Abe nói trong hội đàm trực tuyến tại Đối thoại An ninh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Ba bên Mỹ – Nhật – Đài Loan.

Nhà cựu lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh Tokyo cần hợp tác với Mỹ, Đài Loan và các đồng minh để triển khai các biện pháp ngăn Trung Quốc khởi phát hành động quân sự.

“Chúng ta phải yêu cầu Trung Quốc ngừng theo đuổi việc mở rộng lãnh thổ, hạn chế hành động khiêu khích và bắt nạt các nước láng giềng bởi điều này sẽ làm tổn hại đến lợi ích của chính họ”, ông Abe khẳng định.

Bình luận của ông Abe được xem là một phần trong nỗ lực phối hợp của Mỹ, Nhật Bản và các đồng minh nhằm kêu gọi Trung Quốc tránh một cuộc tấn công vào Đài Loan.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng các nước G7 nhấn mạnh “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan” tại một cuộc họp ở Anh.

Nhà Trắng cho biết trong cuộc họp giữa lanh đạo Mỹ-Trung tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden “phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Trung Quốc thời gian qua gia tăng hoạt động quân sự gần Đài Loan – hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực nếu cần.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết trong tháng 12, quân đội Trung Quốc đã điều động 44 máy bay quân sự áp sát hòn đảo.

Trong báo cáo đánh giá mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc công bố cách đây ít ngày, lực lượng này khẳng định Bắc Kinh sẽ gặp nhiều khó khăn nếu tấn công Đài Loan do hạn chế về năng lực đổ bộ và hậu cần.

“Mỹ và Nhật Bản có nhiều căn cứ gần Đài Loan. Bất kỳ cuộc tấn công nào từ đại lục cũng sẽ bị giám sát chặt chẽ, buộc Bắc Kinh duy trì lực lượng dự bị đề phòng can thiệp từ bên ngoài”, báo cáo khẳng định.

Trong tuyên bố đưa đầu tháng 12, ông Abe cũng khẳng định Tokyo và Washington sẽ không đứng yên nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan và Bắc Kinh cần hiểu điều này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới