Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐấu đá trong nội bộ TQ ngày một quyết liệt

Đấu đá trong nội bộ TQ ngày một quyết liệt

Tập Cận Bình vẫn đang đẩy mạnh chiến dịch thanh trừng các quan chức trong lĩnh vực chính trị, pháp luật. Quan chức mới nhất ngã ngựa là cựu Bí thư thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Meng Wei. Người thứ hai là Chen Jun, chỉ huy quân đoàn tuần tra Trùng Khánh. Cả hai đều bị “song khai” (khai trừ đảng, xóa bỏ mọi chức vụ chính quyền), theo Sound of Hope.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thông tin về Meng và Chen bị song khai bắt đầu lan ra vào ngày 13/12 sau một thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Meng Wei năm nay 58 tuổi, đã phục vụ trong Hệ thống Công an Liêu Ninh 36 năm. Từ tháng 4 năm 2007, bà giữ chức Chính ủy Sở Công an tỉnh Liêu Ninh. Sau đó đảm nhận chức Chính ủy Quân đoàn Ma túy, Giám đốc Công an tỉnh Liêu Ninh, rồi Phó chủ tịch thành phố Đan Đông, và cuối cùng là Bí thư Thị ủy thành phố Đan Đông.

Trong thời gian công tác Meng được cho là luôn tìm kiếm các đặc quyền để thủ lợi trong lĩnh vực giao thông, kiếm lợi thông qua bán các biển số bị loại bỏ, sử dụng trái phép phương tiện bị tạm giữ và chiếm dụng bất hợp pháp xe buýt công cộng trong một thời gian dài. Ngoài ra Meng còn can thiệp vào việc thực thi tư pháp, vào hoạt động kinh doanh, tuyển chọn và bổ nhiệm cán bộ sai nguyên tắc để trục lợi, nhận tài sản bất hợp pháp, cố tình che giấu tội phạm. Vì những vi phạm này mà Meng bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Meng còn dính líu đến cuộc đàn áp học viên Pháp Luân Công. Theo thống kê chưa đầy đủ của Minghui.com, trong nhiệm kỳ của Mạnh Vãn Chu, các học viên Pháp Luân Công ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, đã bị bức hại. 3 học viên Pháp Luân Công bị tra tấn đến chết; 23 người bị kết án bất hợp pháp, 37 người bị giam giữ bất hợp pháp, và 55 người bị bắt cóc. Ít nhất 121 học viên Pháp Luân Công bị quấy rối, với tổng số lần là 239.

Meng cũng thực hiện các cuộc đàn áp kinh tế đối với các học viên Pháp Luân Công, chẳng hạn như tống tiền, ăn cắp tiền mặt, giảm lương, treo lương, v.v., lục soát nhà và cướp bóc đồ đạc cá nhân học viên Pháp Luân Công một cách bất hợp pháp.

Một quan chức khác cũng bị ngã ngựa cùng ngày với Meng là Jian Dan, nguyên ủy viên Ban Thường vụ thành phố Hồ Lô Đảo, tỉnh Liêu Ninh.

Jian Dan năm nay 57 tuổi, từng là Trưởng ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Ủy ban Thành phố Phụ Lâm, sau đó là Ủy viên Thường vụ Ủy ban Nhân dân thành phố Liêu Ninh và Chủ tịch Liên đoàn Công đoàn thành phố.

Trong khi đó, Chen Jun từng thành lập biệt đội nữ đặc công cho Bạc Hy Lai, khi đó là bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Chen được coi là “độc dược còn sót lại” của nhóm Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân.

Theo lý lịch công khai, Chen Jun, 53 tuổi, đã làm việc trong hệ thống an ninh công cộng Trùng Khánh 35 năm.

Sau khi Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân ngã ngựa vào năm 2012, đội đặc công nữ mà Chen thành lập, từng được truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc ca ngợi, đã lặng lẽ giải tán. Nhiều người tham gia lực lượng này đã trở thành dân oan.

Trùng Khánh là thành trì quan trọng của phe cánh cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân. Trong những năm gần đây, hệ thống an ninh công cộng Trùng Khánh liên tục dậy sóng bởi các cuộc điều tra. Hàng loạt quan chức trong ngành công án Trùng Khánh từng là tay chân cũ của phe Giang đã bị bắt và bị kết án.

Vào tháng Hai năm nay, Phó Bí thư Trùng Khánh Tan Xiaorong tự nguyện đầu thú. Vào tháng Tư, cựu phó tổng thanh tra Gui bị điều tra; Chongqing Gongan Ju Phó Bí thư Wang Shaomin bị giáng chức.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới