Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông khi bị Mỹ...

TQ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông khi bị Mỹ lên án ‘gây hấn’

Trung Quốc tập trận đạn thật ở Biển Đông, dù phủ nhận các cáo buộc “hành động gây hấn” như Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc đến trong chuyến thăm Đông Nam Á.

Trung Quốc đang tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông, khi Mỹ tăng cường do thám trong bối cảnh căng thẳng khu vực.

Theo SCMP, quân đội Trung Quốc (PLA) đang tiến hành ít nhất ba cuộc tập trận bắn đạn thật bắt đầu từ 15/12 trên vùng biển ở phía Đông và phía Nam của đảo Hải Nam.

Tuần trước, Trung Quốc cũng có các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông kéo dài trong “vài ngày”, theo PLA Daily. Trong đó, các hoạt động tập trận được cho là bao gồm bắn súng, dò mìn, hoạt động trực thăng và các nhiệm vụ cứu hộ.

“Không phải Trung Quốc cố tình kích động các tranh chấp ở Biển Đông và gieo rắc mối bất hòa giữa các nước trong khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hôm 15/12. “Quyền tự do hàng hải ở Biển Đông mà Mỹ tuyên bố không khác gì ‘quyền tự do xâm phạm’ của các máy bay và tàu quân sự tiên tiến nhằm lao vào thực hiện các hành động khiêu khích”.

Ông Triệu đưa ra các lập luận trong khi quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh có tuyên bố trái phép bất chấp phản ứng quốc tế. Trong khi đó, trong bài phát biểu ở Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thách thức những tuyên bố này, khi ông công bố “tầm nhìn” của Mỹ đối với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Các quốc gia trong khu vực muốn thay đổi hành vi này”, ông Blinken nói. “Chúng tôi cũng vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi quyết tâm đảm bảo quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi các hành động gây hấn của Bắc Kinh đe dọa sự vận động của khối thương mại trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD mỗi năm”.

Hai đợt diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông mà Trung Quốc thực hiện được cho là diễn ra liên tiếp do trước đó bị đại dịch trì hoãn. “Vì vậy, họ cần phải bắt kịp và hoàn thành các mục tiêu của mình vào cuối năm”, một nguồn tin quân đội Trung Quốc nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới