Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVietnam Airlines lỗ thê thảm phải bán 27 máy bay?

Vietnam Airlines lỗ thê thảm phải bán 27 máy bay?

Theo đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN), do ảnh hưởng của đại dịch, trong năm 2021, hãng hàng không này lỗ xấp xỉ 12.907 tỷ đồng. Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch bán hàng chục tàu bay.

Vietnam Airlines lên kế hoạch bán hàng chục tàu bay.

Ngày 14/12, Vietnam Airlines tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, nổi bật trong đó là phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Báo cáo tại đại hội, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho biết năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, thậm chí còn nặng nề hơn rất nhiều so với năm 2020.

Hãng trình kế hoạch lỗ 12.907 tỷ đồng, tuy nhiên ông Hiền cho hay kết quả quả kinh doanh của Vietnam Airlines 2021 tốt hơn so với mục tiêu đặt ra tại đại hội cổ đông. Mặc dù vậy, tình hình tài chính năm nay vẫn rất xấu với Vietnam Airlines và các hãng khác.

Trong năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng và dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2021.

Tại phiên họp này, Vietnam Airlines đã thông qua những định hướng lớn trong đề án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2025, sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ của doanh nghiệp này. Phương án tái cơ cấu được Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả lĩnh vực, gồm 7 nhóm giải pháp.

Các giải pháp lớn có thể kể đến như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới; tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại tàu bay; tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu…

Về phương án phát hành trái phiếu, ông Trần Thanh Hiền cho biết hãng bay này đang làm việc với các công ty tư vấn để tính toán phương án phát hành trái phiếu ra công chúng hay riêng lẻ, trong nước hay quốc tế.

Liên quan đến kế hoạch thanh lý các tàu bay cũ, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, cho biết hồi tháng 7, hãng này có 106 tàu bay. Đến nay, hãng đã bán được 2 tàu bay A321, đội bay còn 104 chiếc, trong đó có 29 tàu thân rộng, 7 tàu ATR-72, còn lại là thân hẹp.

Theo ông Hà, doanh nghiệp này dự báo đến năm 2025 vẫn tiếp tục dư thừa tàu bay. Năm tới, hãng dự kiến thừa 8 tàu thân rộng, 22 tàu thân hẹp. Do vậy, Vietnam Airlines đang tiến hành tái cơ cấu lại đội bay, cũng như đàm phán với bên cho thuê có các phương án hỗ trợ như huỷ, lùi lịch nhận tàu bay đến sau năm 2023, giảm chi phí, giãn thanh toán. Đồng thời, hãng tiếp tục xây dựng phương án bán máy bay.

“Tháng 12, Vietnam Airlines đưa ra phương án bán 9 máy bay A321, 6 máy bay ATR-72, cuối tháng sẽ rõ kết quả. Từ năm 2022 đến cuối 2023, 12 chiếc A321 sẽ tiếp tục được bán thêm”, ông Hà nói.

Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu đưa bộ phận vận tải hàng hoá tự cân đối được thu chi và hướng tới việc lập hãng bay chở hàng như kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông thông qua hồi tháng 7.

Về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, Vietnam Airlines xác định các thị trường quan trọng để mở lại là các quốc gia Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc… Ngoài ra, hãng cũng xem xét báo cáo để mở thêm đường bay từ Mỹ, châu Âu bởi lượng người Việt học tập, làm việc có nhu cầu về quê ăn Tết rất lớn.

Về kế hoạch thoái vốn, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết kiên quyết thoái vốn tại những công ty không hiệu quả, nhằm tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới