Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLithuania đột ngột rút nhân viên ngoại giao khỏi TQ

Lithuania đột ngột rút nhân viên ngoại giao khỏi TQ

Lithuania đã rút hết nhân viên ngoại giao khỏi Trung Quốc, không lâu sau khi Bắc Kinh hạ cấp quan hệ giữa hai nước vì xung đột trong vấn đề Đài Loan.

Đại sứ quán Lithuania ở Bắc Kinh đóng cửa hôm 15/12.

Nhà chức trách Lithuania ngày 15/12 cho biết đã triệu hồi nhân viên ngoại giao ở Trung Quốc để “tham vấn”. Đại sứ quán nước này ở Bắc Kinh trước mắt sẽ hoạt động từ xa, Nikkei Asia đưa tin.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết nhóm 19 người gồm nhân viên sứ quán và người thân của họ đã rời Bắc Kinh. Một nguồn tin khác xác nhận việc Lithuania rút nhân viên ngoại giao là phản ứng trước sự “đe dọa” từ Trung Quốc. Việc rời đi được chuẩn bị vội vã và diễn ra rất nhanh.

Trong ngày 15/12, tòa nhà Đại sứ quán Lithuania ở Bắc Kinh đóng cửa. Không ai trả lời các cuộc gọi đến cơ quan này.

Trước đó, người đứng đầu đại sứ quán Lithuania ở Bắc Kinh là Đại biện lâm thời Audra Ciapiene. Bà Ciapiene cũng nằm trong số các quan chức rời Trung Quốc ngày 15/12.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phản hồi đề nghị bình luận về việc Lithuania triệu hồi nhân viên ngoại giao.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Lithuania cho biết sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc và khôi phục hoạt động của đại sứ quán ở Bắc Kinh một khi hai bên đạt được thỏa thuận cùng có lợi.

Lithuania đã rút đại sứ khỏi Trung Quốc hồi tháng 9, vài tuần sau khi Bắc Kinh yêu cầu như vậy.

Hồi tháng 11, Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania xuống đại biện, sau khi Lithuania cho phép sử dụng tên gọi Đài Loan đặt cho cơ quan đại diện của hòn đảo này ở thủ đô Vilnius. Bắc Kinh phản ứng rất gay gắt với động thái này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới