Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐể trừng phạt, Mỹ đưa vào danh sách hạn chế một loạt...

Để trừng phạt, Mỹ đưa vào danh sách hạn chế một loạt doanh nghiệp và tổ chức của TQ

Ngày 16-12, Bộ Thương mại Mỹ đưa một số công ty Trung Quốc vào danh sách hạn chế xuất khẩu vì các lý do an ninh quốc gia, bao gồm cả vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Hãng tin Reuters rằng, trong ngày 16-12, Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố một loạt động thái mới nhằm vào các công ty và tổ chức Trung Quốc.

Đây là các tổ chức bị Mỹ cáo buộc sử dụng công nghệ sinh học và giám sát để xâm phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của Mỹ.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Học viện Khoa học quân y Trung Quốc và 11 viện nghiên cứu thuộc học viện này vào danh sách các công ty và tổ chức bị hạn chế xuất khẩu.

Cơ quan này cũng thêm các công ty HMN International (trước đây là Huawei Marine), hệ thống cáp biển Jiangsu Hengtong, công ty Jiangsu Hengtong OpticElectric, hãng công nghệ Shanghai Aoshi Control Technology và hãng cáp biển Zhongtian Technology Submarine Cable vào danh sách hạn chế.

Phía Washington cáo buộc các công ty trên đã mua lại hoặc tìm cách mua lại công nghệ của Mỹ để giúp hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Về phía mình, Trung Quốc phủ nhận các hành vi vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Giới quan sát nhận định một loạt động thái như trên có thể làm mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Bắc Kinh và Washington xấu đi.

Trước đó, cũng trong ngày 16-12, Bắc Kinh chỉ trích Washington sau khi Mỹ trừng phạt một số công ty sản xuất thuốc giảm đau Trung Quốc.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối những hành động sai lầm này của Mỹ. Những hành động sai lầm kiểu này không mang tính xây dựng” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với báo giới vào ngày 16-12.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký 2 sắc lệnh hành pháp mới nhằm đối phó các mạng lưới tội phạm và buôn bán ma túy vào ngày 15-12.

Việc ký các sắc lệnh hành pháp này cho phép chính quyền của ông Biden áp biện pháp trừng phạt mới lên các công ty Trung Quốc buôn bán những thành phần của thuốc fentanyl (thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid) và các băng nhóm tội phạm ở Brazil, Mexico và Colombia.

RELATED ARTICLES

Tin mới