Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiThủ tục thị thực khiến Việt Nam khó thu hút khách quốc...

Thủ tục thị thực khiến Việt Nam khó thu hút khách quốc tế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa báo cáo Chính phủ về sơ kết triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong đó nêu rõ các vấn đề đặt ra trong quá trình thí điểm.

Hội An đón khách quốc tế quay trở lại từ tháng 11/2021.

Theo báo cáo của Bộ VHTT&DL, tính đến ngày 6/12/2021, Việt Nam đã đón 1.179 du khách quốc tế theo chương trình thí điểm. Phần lớn trong số này đến Khánh Hòa, còn Đà Nẵng, Quảng Ninh chưa tổ chức đón. Dự kiến đến hết năm 2021, Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ đón khoảng 3.500 khách, Khánh Hòa đón 11.000 khách.

Báo cáo cũng nêu rõ các vấn đề đặt ra trong quá trình thí điểm đón khách. Trong đó, về thủ tục thị thực đối với khách du lịch quốc tế, theo quy định hiện hành các doanh nghiệp đón khách du lịch quốc tế phải gửi văn bản đề nghị xét duyệt nhân sự nước ngoài nhập cảnh đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để được xem xét. Chính sách này gây khó khăn để thu hút du khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm trước đây đã quen được miễn thị thực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, do du khách sẽ ngần ngại về thủ tục khi quyết định lựa chọn điểm đến.

Bên cạnh đó, chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đang được áp dụng thông qua các chuyến bay thuê bao, còn đối với việc đón khách du lịch quốc tế thông qua đường bộ và đường biển chưa có hướng dẫn; trong khi việc đón khách du lịch quốc tế bằng đường biển được đánh giá rất có tiềm năng. Ngoài ra, công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đã được tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam khi ra nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, khi chỉ có một số nước tuyên bố chấp nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam và cho phép sử dụng trực tiếp.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đảm bảo an toàn, hiệu quả, Bộ VHTT&DL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét khôi phục lại chế độ miễn thị thực dưới 15 ngày đối với khách du lịch từ một số thị trường, chính sách đã có trước khi Việt Nam đóng cửa vào tháng 03/2020, nhằm tạo nhu cầu cho du khách và tăng tính cạnh tranh với nước trong khu vực.

Bộ VHTT&DL cũng đề xuất mở rộng phạm vi đón khách du lịch đến Việt Nam trong giai đoạn 2 của lộ trình thí điểm. Cụ thể, cho phép triển khai sớm giai đoạn 2 của Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, bắt đầu từ 15/12/2021 (lộ trình hiện nay là tháng 1/2022). Về đối tượng khách, cho phép người Việt Nam học tập, sinh sống ở nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam, người Việt Nam có thẻ xanh Mỹ, thẻ thường trú tại một số quốc gia tham gia chương trình thí điểm này.

Đối với phạm vi đón khách, Bộ VHTT&DL đề nghị Chính phủ cho phép đón khách qua đường biển, đường bộ và các chuyến bay quốc tế thường lệ; cho phép khai thác khách du lịch outbound đối với các thị trường cho phép đón khách du lịch Việt Nam; bổ sung thêm các địa phương tham gia đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2 gồm Bình Định, TP.HCM theo đề xuất của các địa phương này./.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới