Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Nhật không dự Olympic Bắc Kinh, Đại sứ TQ phản...

Thủ tướng Nhật không dự Olympic Bắc Kinh, Đại sứ TQ phản ứng

Hôm thứ Năm (16/12), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nói rõ rằng ông không có ý định tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Phản ứng trước việc này, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Kong Xuanyou, đã yêu cầu Tokyo ủng hộ Olympic Bắc Kinh, theo Epoch Times.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.

Đại sứ Kong Xuanyou nói rằng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh đang được nhiều nước “sử dụng như một công cụ chính trị”. Ông khuyên Nhật Bản nên đối xử “tử tế” với Thế vận hội Olympic của “chúng ta”.

Trong phát biểu của mình, ông Kong cũng trách cứ rằng một số người ở Nhật Bản đã lan truyền “tin đồn” ĐCSTQ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong.

Cho đến nay, các quốc gia như Hoa Kỳ, Úc, Anh và Canada đều đã tiến hành “tẩy chay ngoại giao” đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không ngừng đàn áp nhân quyền.

Một mặt, Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng không ai quan tâm đến việc những người này có đến tham dự Olympic Bắc Kinh 2022 hay không, nhưng mặt khác, lại đe dọa rằng các quốc gia không cử quan chức đại diện đến tham dự “sẽ phải trả giá cho những hành động sai trái của mình ”.

Phản ứng của Đại sứ Trung Quốc đưa ra vào thời điểm Đảng Dân chủ Tự do (LPD) cầm quyền của Nhật Bản kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh.

Tờ “Yomiuri Shimbun” của Nhật Bản vào ngày 11/12 đưa một bản tin độc quyền nói rằng Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 do Mỹ dẫn đầu và sẽ không cử các quan chức cấp cao tham dự.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ chính phủ và đảng cầm quyền LPD, Chính phủ Nhật Bản vẫn đang cân nhắc nhiều phương án khác nhau, trong đó có phương án cử Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo Hashimoto Seiko tham dự Olympic Bắc Kinh.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin rằng Masumi Kawasaki, một giáo sư tại Đại học Quốc tế Tokyo, tin rằng ĐCSTQ đang tiếp tục gây áp lực với chính phủ Nhật bằng thông thông điệp rằng Nhật “đừng quên Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ Thế vận hội Tokyo”.

Chuyên gia Nhật Bản Xie Wensheng nhận định rằng Nhật Bản là một mắt xích quan trọng trong tiến trình thế giới tự do “bao vây” ĐCSTQ trong sự kiện Olympic Bắc Kinh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới