Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa1/4 thanh thiếu niên TQ bị trầm cảm

1/4 thanh thiếu niên TQ bị trầm cảm

Epoch Times tiếng Trung dẫn một báo cáo của chính phủ Trung Quốc năm 2020 cho hay, tỷ lệ trầm cảm ở thanh thiếu niên Trung Quốc là 24,6%. Trong đó, số người trẻ trầm cảm nhẹ là 17,2%, và tỷ lệ trầm cảm nặng là 7,4%.

Trẻ em Trung Quốc.

Vào tháng 12/2019, Trung Quốc thừa nhận rằng sức khỏe tâm thần, đặc biệt là sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên, đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng ngày càng nổi cộm.

Tháng 11 năm nay, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã phải đưa việc sàng lọc bệnh trầm cảm vào phạm vi kiểm tra sức khỏe học sinh.

Giáo sư Liu Kaiming, Giám đốc Viện quan sát xã hội đương đại Thâm Quyến, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times rằng trong những năm gần đây, nhiều trẻ em Trung Quốc đã tự tử với những lý do rất phức tạp.

Ông nói, lý do trước hết là liên quan đến chính sách con một kéo dài nhiều thập kỷ của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Vì mỗi gia đình chỉ có một con, nên trẻ em thường không có bạn chơi ở nhà. Thứ hai, áp lực từ việc học rất cao khiến nhiều trẻ em không chịu được và tìm tới cái chết.

Còn một nguyên nhân nữa, nhiều trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi nghiện các trò chơi điện tử. Những đứa trẻ chìm đắm trong thế giới ảo đều rất kém về giao tiếp xã hội. Điều này cũng dẫn đến sự suy giảm phát triển nhân cách và kỹ năng xã hội khiến những đứa trẻ này ngày càng sống khép kín hơn.

Giáo sư Liu kêu gọi xã hội, nhà trường và gia đình có trách nhiệm và cung cấp cho trẻ em một môi trường phát triển lành mạnh và không tạo áp lực quá lớn và quá sớm cho trẻ. Ông tin rằng điều quan trọng nhất đối với trẻ em trong 10 năm đầu là sự phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times, Tiến sĩ Yang Jingduan, trưởng khoa tâm thần tại Trung tâm Y tế Toàn diện của Đại học Jefferson, cho biết, so với người lớn, thanh thiếu niên dễ bị trầm cảm hơn. Cấu trúc sinh lý trong quá trình trưởng thành cho phép thanh thiếu niên phát triển nhận thức cảm xúc như người lớn, nhưng không thể kiểm soát cảm xúc và hành vi.

Ngoài ra, sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc giành được chính quyền vào năm 1949, thông qua hệ thống giáo dục và truyền thông một chiều, họ đã gia sức truyền bá chủ nghĩa vô Thần. Vì thế hầu hết người Trung Quốc hiện nay đều không còn tín ngưỡng vào Thần như người Trung Hoa trong lịch sử. Ông Yang cho rằng, một người có đức tin chân chính sẽ dễ dàng làm chủ bản thân trước những biến động của xã hội, từ đó có thể giữ gìn tốt sức khỏe tinh thần và thể chất cũng như duy trì hài hòa các mối quan hệ xã hội.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới