Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐức tiếp tục điều tàu chiến, máy bay đến châu Á

Đức tiếp tục điều tàu chiến, máy bay đến châu Á

Phát biểu được Phó đô đốc Kay-Achim Schonbach, tư lệnh Hải quân Đức, đưa ra trong chuyến thăm Singapore.

Tờ South China Morning Post ngày 21.12 dẫn lời ông Schonbach cho hay Đức dự kiến sẽ tiếp tục điều động tàu chiến, máy bay đến châu Á, sau khi điều một tàu chiến đến Biển Đông lần đầu sau gần 2 thập niên.

Phát biểu với báo giới trên boong tàu hộ tống Bayern đang neo đậu tại Căn cứ Hải quân Changi (Singapore), ông cho hay tàu này đến Biển Đông chỉ là bước đầu tiên, và sự điều động sẽ được tăng cường từng bước nhỏ.

Với 200 thủy thủ, tàu Bayern khởi hành đến châu Á vào tháng 8, với những chặng dừng tại Pakistan, Úc, đảo Guam, Nhật Bản và Hàn Quốc, trước khi đi qua Biển Đông đến Singapore.

Theo hành trình, tàu tiếp tục ghé thăm Việt Nam, Sri Lanka và Ấn Độ trước khi về cảng nhà. Giới chức Đức trước đó cho hay chuyến đi của tàu thể hiện rằng Berlin “đang đứng lên vì các giá trị và lợi ích của chúng tôi cùng các đồng minh và đối tác”.

Phó đô đốc Schonbach cho biết Đức sẽ hiện diện lâu dài ở châu Á và hy vọng sẽ điều thêm tàu và máy bay đến khu vực từ năm 2023. Ông cho hay lần tới có thể tàu chiến Đức sẽ di chuyển qua eo biển Đài Loan. Ông khẳng định mối quan tâm then chốt của Đức trong khu vực là duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Trong bài viết đăng trên tờ The Straits Times hôm 20.12, Đại sứ Đức tại Singapore Norbert Riedel cho hay Đức “đặc biệt quan ngại về yêu sách hàng hải phi pháp” ở Biển Đông. Bên cạnh đó, ông cho biết Đức còn quan ngại về những hành vi “dọa dẫm và cưỡng ép tiếp diễn nhằm vào các nước khác trong khu vực”, dù không nêu tên quốc gia cụ thể.

RELATED ARTICLES

Tin mới