Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiChủ tịch tỉnh Lạng Sơn sốt ruột vì hàng hóa ứ đọng

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn sốt ruột vì hàng hóa ứ đọng

Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Bộ NN&PTNT, việc ùn ứ hàng hóa ở Lạng Sơn là do trong khi Trung Quốc thực hiện chính sách “zero Covid-19”, một số lái xe chuyên trách có kết quả dương tính và bao bì sản phẩm của Việt Nam xuất hiện virus.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Ùn ứ hàng hóa ở Lạng Sơn là do phía Trung Quốc

Cụ thể, thống kê của Sở Công Thương Lạng Sơn cho thấy, lượng xe container tồn tại ba khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là hơn 4.000 xe. Trong cuộc họp chiều 20/12, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nêu các nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ hàng hóa ở Lạng Sơn nhiều ngày qua.

Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, một số doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện nghiêm quy định 5K, dẫn đến một số lái xe nhiễm Covid-19. Đây là một trong những nguyên nhân khiến phía Trung Quốc kiểm soát ngặt nghèo hơn, dẫn đến ùn tắc xe chở nông sản.

“Trung Quốc thực hiện kiểm soát rất kỹ, thậm chí kiểm dịch cả hàng hóa. Do đó, tôi rất mong các doanh nghiệp thực hiện nghiêm 5K, tránh gây thiệt hại chung”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan Trung quốc) thông báo trên bao bì của một số lô hàng nông sản xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam có nhiễm virus SARS-CoV-2 ở các mức độ khác nhau. Cùng với đó, xuất hiện tình trạng lái xe của chuyên trách của Việt Nam đưa hàng qua Trung Quốc mắc Covid-19.

Giải quyết ùn ứ ở Lạng Sơn: Đề xuất ký kết Nghị định thư với phía Trung Quốc
Về phía địa phương, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, việc hàng hóa xuất khẩu ùn tắc hiện nay tại Lạng Sơn do rất nhiều nguyên nhân.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vượt quá khả năng thông quan tại các cửa khẩu trong thời điểm hiện tại.

Với số lượng lớn (gần 4.600 xe) tại các khu vực trên địa bàn tỉnh gây áp lực rất lớn trong công tác quản lý điều hành của tỉnh Lạng Sơn trong nhiều lĩnh vực. Cùng với đó, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ lái xe nội địa vào địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất cao và đã xảy ra.

Về các chính sách đối với xe nông sản khi làm thủ tục thông quan, ông Thiệu cho biết, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản, đảm bảo công khai, minh bạch theo thứ tự, xe đến trước được xuất trước.

Ưu tiên các các mặt hàng hoa quả không bảo quản lạnh như dưa hấu, mít, xoài… kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong điều hành hoạt động thông quan xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa “đến hẹn lại lên”, ông Thiệu đề xuất hằng năm, Chính phủ, Bộ NN&PTNT nên tổ chức một hội nghị triển khai kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên phạm vi cả nước ngay từ đầu năm.

Qua đó, ngành chức năng đưa ra những phương án, giải pháp chủ động hơn. Cùng với đó, định hướng, khuyến cáo kịp thời cho bà con nông dân, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp từ khâu trực tiếp sản xuất, đến chế biến, vận chuyển, tiêu thụ, xuất khẩu.

“Tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT sớm ký kết Nghị định thư với phía Trung Quốc về kiểm dịch thực vật đối với các loại hoa quả để giảm bớt các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu. Mở rộng danh mục các mặt hàng hoa quả, nông sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc”, ông Thiệu đề xuất.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thông tin thêm, hiện tại, trên địa bàn chỉ còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang thông quan. Cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng thông quan từ 18/12, cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8/12.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới