Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ và đồng minh có thể thách thức TQ hiệu quả hơn.

Mỹ và đồng minh có thể thách thức TQ hiệu quả hơn.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Blinken, sau gần một năm gắn bó chặt chẽ với các đồng minh trên thế giới, Mỹ hiện đã ở vị thế có thể thách thức Trung Quốc hiệu quả hơn.

Khi nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden kết thúc năm đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết những nỗ lực của nước này nhằm tăng cường các liên minh trên toàn thế giới đã đưa họ vào vị thế mạnh mẽ hơn để đối đầu với Trung Quốc trong tương lai.

Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi đã đồng tình hơn nhiều với các đồng minh và đối tác so với một năm trước về hầu hết các vấn đề,… bao gồm hành động của Nga đối với Ukraine và các nước láng giềng, vấn đề hạt nhân của Iran và những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Ông Blinken đưa ra bình luận khi căng thẳng tiếp tục tăng cao trong mối quan hệ Mỹ – Trung trong nhiều vấn đề, từ nhân quyền đến Hong Kong và nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Ngay từ những ngày đầu nắm quyền, ông Biden và nhóm chính sách đối ngoại đã nhấn mạnh việc xem các mối quan hệ đồng minh là cần thiết trong bất kỳ cuộc cạnh tranh nào với Bắc Kinh.

Theo ông Blinken, sau gần một năm gắn bó chặt chẽ với các đồng minh trên thế giới, Mỹ hiện đã ở vị thế có thể thách thức Trung Quốc hiệu quả hơn.

“Phần lớn công việc của chúng tôi trong năm nay là xây dựng lại nền tảng của chính sách đối ngoại của Mỹ”, ông tuyên bố. “Thế giới không tự sắp xếp khi chúng ta không tham gia”.

Blinken nói rằng chính quyền Biden đã “hồi sinh” việc tham gia với các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc và ASEAN, và với các nhóm đồng minh như NATO, Liên minh châu Âu, G7, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông cũng đề cập đến việc thành lập liên minh quân sự AUKUS mới giữa Mỹ, Anh và Australia, cũng như tầm quan trọng ngày càng tăng ở Washington của nhóm QUAD, bao gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản.

Nhưng Ngoại trưởng Blinken cũng thừa nhận rằng chính phủ Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc giữ vững vị trí là một nhà lãnh đạo toàn cầu, ngay cả với một mạng lưới liên minh chặt chẽ trên toàn thế giới, nếu họ không thể tập hợp đủ sự đồng thuận ở Washington đối với chương trình nghị sự trong nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới