Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàng loạt công ty TQ vào 'danh sách đen' của Mỹ

Hàng loạt công ty TQ vào ‘danh sách đen’ của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã cho vào danh sách đen 34 công ty và viện nghiên cứu của Trung Quốc. Washington cáo buộc một trong số viện nghiên cứu trên đang phát triển “vũ khí điều khiển não bộ”.

Theo hãng tin RT và Reuters, các công ty và viện nghiên cứu của Trung Quốc được cho vào “Danh sách thực thể” của Bộ Tài chính Mỹ ngày 15/12. Trong danh sách còn có hơn 260 doanh nghiệp khác của Trung Quốc, gồm cả gã khổng lồ điện thoại thông minh Huawei.

Các công ty bị liệt vào danh sách đen sẽ không được phép mua công nghệ từ Mỹ nếu không có sự cho phép của Washington.

Trong số các thực thể bị nêu tên có Học viện Khoa học quân y Trung Quốc (AMMS) và 11 viện nghiên cứu của nó.

Theo một tài liệu được công bố hôm qua (16/12), chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết, các viện trên “sử dụng quy trình công nghệ sinh học để hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc” và đã phát triển “vũ khí điều khiển não bộ có mục đích”.

Mỹ không nêu chi tiết về loại vũ khí được cho là điều khiển não bộ của Trung Quốc cũng như không chỉ rõ viện nào trong số các viện của AMMS đứng sau loại vũ khí này.

Bốn công ty khác bị Washington cáo buộc hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc và 5 công ty bị buộc tội cố thu thập công nghệ của Mỹ để giúp quân đội Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm qua, Chính phủ Mỹ đã áp đặt hạn chế đầu tư và xuất khẩu đối với hàng chục công ty của Trung Quốc, gồm cả nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu DJJ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington gọi những hành động trên là “đàn áp không chính đáng”, vi phạm các quy tắc thương mại tự do. Cơ quan này cho hay, Bắc Kinh sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của các công ty và viện nghiên cứu của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới