Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPháp công khai ủng hộ Đài Loan bằng...phim!

Pháp công khai ủng hộ Đài Loan bằng…phim!

Vào tối ngày 19 tháng 12, Đài truyền hình M6 của Pháp đã phát sóng một bộ phim tài liệu về Đài Loan, ca ngợi nền dân chủ ở quốc đảo và thông tin rằng nền dân chủ này đang phải đương đầu với mối đe dọa từ ĐCSTQ.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu ngày 1/1.

Bộ phim có tên “Đài Loan: hòn đảo bị bao vây bởi gã khổng lồ Trung Quốc”, đã phân tích các khía cạnh khác nhau về khả năng chống đỡ của nền dân chủ Đài Loan trước sự đe dọa của ĐCSTQ .

Người dẫn chương trình Bernard de la Villardière đã giới thiệu về Đài Loan trong phần mở đầu của chương trình như sau, “Từ mọi khía cạnh, đây là một xã hội tiến bộ, một mô hình dân chủ và một nền kinh tế tự do và hưng thịnh. ĐCSTQ tăng cường áp lực và vũ lực ngoại giao để mua chuộc người Đài Loan, giống như Hồng Kông vậy”.

Bộ phim đề cập đến khả năng quân sự và các cuộc tập trận, phân tích sức mạnh kinh tế của Đài Loan, bao gồm mô tả khả năng sản xuất các chip bán dẫn của Đài Loan.

Người dẫn chương trình kể lại: “Đài Loan là duy nhất trên thế giới. Không phải là một tỉnh của Trung Quốc. Hòn đảo có chính phủ, quân đội, kinh tế, ngoại giao, tiền tệ, tổng thống và quốc hội, chỉ là chưa nhận được bất kỳ sự công nhận chính thức của bất kỳ quyền lực nào, nguyên nhân là do mối quan hệ phức tạp giữa Đài Loan và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Bộ phim tài liệu nhấn mạnh nền dân chủ của Đài Loan và chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, hệ thống bầu cử và tín ngưỡng ở Đài Loan đều là tự do. Đồng thời, đề cập nhiều lần rằng nền dân chủ của thế giới không thể thiếu sự tham gia của Đài Loan.

Bộ phim tập trung vào các cuộc phỏng vấn với gần 10 người, bao gồm các doanh nhân Đài Loan và có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ngô Chiêu Nhiếp, bộ trưởng phụ trách các chương trình kỹ thuật số của Đài Loan Đường Phượng (Audrey Tang), nhà lập pháp Lâm Sưởng Tá (Lin Changzuo) v.v để thảo luận về nền dân chủ của Đài Loan và mối đe dọa của ĐCSTQ từ nhiều khía cạnh.

Ông Ngô Chiêu Nhiếp cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi sẵn sàng tự vệ. Ngay cả khi chiến tranh xảy ra vào ngày mai, chúng tôi cũng sẵn sàng đối mặt với các cuộc xung đột có thể xảy ra với ĐCSTQ. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ chính mình vì đây là lãnh thổ, chủ quyền và cách sống của chúng tôi.

Bộ phim tài liệu không chỉ tập trung vào mối đe dọa của ĐCSTQ đối với Đài Loan, từ quân sự, ngoại giao và Internet…mà còn phân tích các mối đe dọa từ bên trong.

Đáng chú ý, bộ phim tài liệu còn đề cập đến mối đe dọa cố hữu đối với nền dân chủ của Đài Loan, gọi là “Con ngựa thành Troy của Bắc Kinh”. Điều này ám chỉ rằng có những tổ chức bên trong hòn đảo nhưng luôn muốn quy phục ĐCSTQ. Người dẫn chương trình cho biết: “Đảng bảo thủ thân Trung Quốc , Quốc dân đảng, không phải là chính đảng duy nhất đe dọa nền dân chủ Đài Loan. Còn có Đảng Xúc tiến Thống nhất Trung Quốc. Chỉ khi theo dõi các văn phòng của họ, chúng tôi hiểu cách mà TQ đã dũi những cánh tay của mình vào bên trong Đài Loan. Và điều đó nguy hiểm như thế nào đối với nền dân chủ của Đài Loan”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới