Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí - Khí tàiTổng thống Putin: Nga-Trung đang hợp tác phát triển vũ khí công...

Tổng thống Putin: Nga-Trung đang hợp tác phát triển vũ khí công nghệ cao

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga và Trung Quốc đang hợp tác để phát triển các vũ khí tối tân.

Nga-Trung đang hợp tác phát triển vũ khí công nghệ cao. (Ảnh minh họa: AP)

“Quân đội Trung Quốc phần lớn đã được trang bị các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất. Ngoài ra chúng tôi còn cùng nhau phát triển riêng các vũ khí công nghệ cao”, ông Putin nhấn mạnh khi nói đến sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ.

Theo ông Putin, Nga và Trung Quốc cũng đang phát triển quan hệ hợp tác giữa các lực lượng vũ trang, bao gồm việc tập trận quân sự chung, tham gia các “trận chiến mô phỏng”, tuần tra chung trên biển và trên không.

Bộ Quốc phòng Nga vào cuối tháng 10 thông báo rằng các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã tiến hành cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Thái Bình Dương. Đại diện của Nga có 10 tàu thuộc hạm đội Thái Bình Dương, trong khi Trung Quốc cử 5 tàu tham gia.

Ông Putin cũng đề cập đến mối quan hệ cá nhân “rất đáng tin cậy” của mình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, điều mà theo ông là đã “giúp ích cho công việc”. Moskva đang tăng cường hợp tác kinh tế với Bắc Kinh. “Châu Á đang phát triển nhanh chóng, và Trung Quốc rõ ràng đang là người đi đầu”, Tổng thống Nga nhận định.

Nga và Trung Quốc có kim ngạch thương mại hơn 100 tỷ USD. Ông Putin ca ngợi quan hệ đối tác Nga-Trung là “toàn diện, mang tính chất chiến lược, chưa từng có tiền lệ”.

Cuộc họp báo thường niên năm nay của Tổng thống Nga Putin được tổ chức trực tiếp, nhưng số nhà báo tham gia được giới hạn khoảng 500 người do dịch bệnh COVID-19. Có nhiều vấn đề quốc tế được quan tâm trong cuộc họp báo như Ukraine, mối quan hệ của Nga với Mỹ và châu Âu, phòng chống dịch bệnh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới