Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác công ty Đài Loan đang dần rút khỏi TQ

Các công ty Đài Loan đang dần rút khỏi TQ

Các công ty Đài Loan đang cho thấy xu hướng rời bỏ Trung Quốc để quay trở lại đầu tư ở Đài Loan và nơi khác. Xu hướng này khởi phát vì nhiều nguyên nhân, trong đó có việc một số công ty Đài Loan thể hiện quan điểm ủng hộ Đài Bắc cứng rắn với Bắc Kinh.

Nhà sản xuất chip hàng đầu Đài Loan TSMC và nhiều công ty Đài Loan khác đang rút khỏi Trung Quốc, dịch chuyển đầu tư về Đài Loan hoặc các nước khác.

Tập đoàn Viễn Đông của Đài Loan đã bị chính quyền Trung Quốc trừng phạt vào tháng 11. Giới chức Trung Quốc trừng phạt Viễn Đông với lý do công ty này vi phạm quy định về bảo vệ môi trường và đất đai trong quá trình đầu tư ở Đại lục.

Tuy nhiên đây không phải là lý do thực sự. Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các phương tiện truyền thông của tổ chức này nói rằng Viễn Đông bị phạt vì liên quan đến việc tập đoàn này tài trợ cho đảng Dân Tiến của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, người có quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh.

Theo Bloomberg News, nhà kinh tế học Yang Shufei cho biết, nhìn vào những gì đã xảy ra với tập đoàn Viễn Đông, các công ty Đài Loan nên bắt đầu lo lắng về nguy cơ lớn hơn bị chính phủ Trung Quốc nhắm tới.

Yang Shufei tin rằng các công ty Đài Loan sẽ không rút khỏi Trung Quốc ngay lập tức, mà sẽ ngày càng cân nhắc các yếu tố phi kinh tế khi đưa ra các quyết định kinh doanh tại Đại lục. Họ cũng sẽ dần nhận ra tầm quan trọng của việc phòng ngừa rủi ro, nên sẽ dịch chuyển đầu tư sang Đông Nam Á, Ấn Độ và các khu vực khác.

Bloomberg chỉ ra rằng, sau khi Hoa Kỳ áp đặt thuế quan cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, tình hình eo biển Đài Loan gia tăng căng thẳng và Đài Bắc khuyến khích các công ty Đài Loan quay trở lại quê nhà, hoặc ít nhất là đầu tư vào những nơi bên ngoài Trung Quốc, thì xu hướng các công ty Đài Loan rút khỏi Trung Quốc có thể tiếp tục.

Các công ty Đài Loan hoạt động tại đại lục từ lâu đã phàn nàn rằng môi trường kinh doanh của đại lục không còn được thuận lợi như trước.

Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (20/12) rằng, các công ty Đài Loan đang thận trọng khi đầu tư vào Trung Quốc đại lục do những thay đổi trong môi trường kinh doanh, xung đột Trung-Mỹ và chiến tranh công nghệ đang diễn ra.

Tờ Economic Daily News đưa tin rằng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan, Vương Minh Hoa, vào tháng 11 đã tuyên bố rằng vụ việc của Viễn Đông đã gây ra một làn sóng các doanh nhân Đài Loan tìm cách quay trở lại Đài Loan.

Được thu hút bởi các khoản trợ cấp và hỗ trợ của chính phủ, các công ty Đài Loan đã cam kết đầu tư hơn 54 tỷ đô la Mỹ vào các dự án tại hòn đảo trong ba năm qua. Một số công ty đang tính toán tới việc rút khỏi Trung Quốc để đầu tư sang các quốc gia khác. Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC và các công ty khác của Đài Loan, trong năm 2021, đã đầu tư 12,3 tỷ USD vào Hoa Kỳ, Nhật Bản. Khoản đầu tư này vượt quá các khoản đầu tư mà họ đã thực hiện ở Trung Quốc trong sáu năm liên tiếp.

Chính phủ Đài Loan đã cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các công ty Đài Loan mở rộng năng lực sản xuất hoặc tuyển dụng lao động tại quốc đảo. Wang Meihua tuần trước cho biết các kế hoạch này, ban đầu dự kiến ​​hết hạn vào cuối năm nay, sẽ được gia hạn thêm ba năm.

Sau khi tập đoàn Viễn Đông bị ĐCSTQ phạt nặng, Xie Jinhe, chủ tịch Caixin Media, nói rằng vụ việc này sẽ “đẩy nhanh việc các doanh nhân Đài Loan quay trở lại đầu tư vào Đài Loan.”

Xie nhận định, “Đây là một xu hướng lớn, và Đài Loan cũng đang phát triển vì sự đầu tư trở lại từ các doanh nhân Đài Loan!”

Xie Jinhe đánh giá rằng trong ba năm trở lại đây, xu hướng các doanh nhân Đài Loan đầu tư tại quê nhà tiếp tục thể hiện rõ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới