Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThế giới đã hiểu sai về Covid-19?

Thế giới đã hiểu sai về Covid-19?

Các nhà khoa học Israel cho rằng đã đến lúc xem xét lại quan điểm Covid-19 là bệnh về đường hô hấp vì nghiên cứu mới cho thấy căn bệnh này thực ra tấn công vào hệ miễn dịch và hô hấp.

Các nhà khoa học Israel cho rằng đã đến lúc nghĩ lại về quan điểm Covid-19 là một căn bệnh về đường hô hấp.

Nhóm nghiên cứu cho biết ý tưởng này có thể giúp giải thích bản chất bất thường của Covid-19 và thậm chí mở đường cho việc sử dụng các chất chống oxy hóa không kê đơn giúp điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Các nhà di truyền học thuộc Trường ĐH Ben Gurion đã nghiên cứu về ti thể, thường được gọi là “nhà máy điện” của tế bào, chúng tạo ra hầu hết năng lượng hóa học cần thiết để cung cấp năng lượng cho các phản ứng sinh hóa của tế bào.

GS Dan Mishmar, trưởng nhóm nghiên cứu và là chủ tịch của Hiệp hội Di truyền Israel, cho biết: “Chúng tôi đã mong chờ ​​sẽ thấy sự thay đổi trong ti thể ở phổi chứ không phải ở máu bởi vì suy cho cùng, Covid-19 được cho là một bệnh về phổi. Nhưng thật ngạc nhiên, chúng tôi thấy điều ngược lại. Chúng tôi không thấy có sự thay đổi nào đối với ti thể trong phổi nhưng lại thấy sự thay đổi đáng kể trong máu, với sự giảm biểu hiện gien của ti thể”.

Ông Mishmar cho rằng máu được xem là một chỉ báo mạnh mẽ về trạng thái của hệ miễn dịch và nghiên cứu của ông cho thấy sự suy yếu miễn dịch xảy ra trước bất kỳ vấn đề hô hấp nào.

Giả thuyết của ông Mishmar là các ti thể hoạt động bất thường gây ra một số tác động đáng lo ngại nhất của Covid-19, bao gồm cả cơn bão cytokine, một phản ứng quá mức của hệ miễn dịch có thể gây ra tử vong nhanh chóng.

GS Mishmar cho biết nếu ông ấy đúng, tình trạng của bệnh nhân Covid-19 có thể được cải thiện với các chất chống oxy hóa hiện có.

GS Mishmar nói: “Cho đến nay, ti thể gần như bị bỏ qua và giờ chúng tôi đang xác định chúng là nhân tố trọng tâm, đồng thời bắt đầu tìm hiểu cách cải thiện chức năng của ti thể, từ đó làm suy giảm các triệu chứng”.

Chuyên gia này lập luận: “Có những loại thuốc không kê đơn, hay nói một cách nghiêm túc là thực phẩm bổ sung, có thể hỗ trợ chống Covid-19, chúng là chất chống oxy hóa. Chúng làm giảm các tín hiệu do ti thể tạo ra và có thể ngăn chặn cơn bão cytokine, về cơ bản là một cơn bão báo hiệu”.

Ông Mishmar nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tự hỏi tại sao lại phát hiện những thay đổi trong ti thể của máu chứ không phải ở phổi. Điều này khiến chúng tôi phân tích sâu dữ liệu của các tế bào đơn lẻ mà chúng tôi thu thập từ bệnh nhân. Nhiều khả năng chính những rối loạn chức năng trong hệ miễn dịch đã dẫn đến cả cơn bão cytokine và các bệnh về phổi”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới