Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ lại "nắn gân" Mỹ

TQ lại “nắn gân” Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương gần đây tuyên bố Bắc Kinh sẽ không thua nếu có một cuộc chiến tranh lạnh mới và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ xử lý cẩn trọng mối quan hệ với Đài Loan.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương nhậm chức vào tháng 7.2021.

Đại sứ Tần đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo ngày 20.12, nhưng thông báo liên quan mới được Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C đưa ra ngày 24.12, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Tại cuộc họp báo, ông Tần hỏi: “Tại sao có cảm giác một cuộc chiến tranh lạnh mới trở lại? Đó là vì vài người ở Mỹ còn nuôi dưỡng tâm lý chiến tranh lạnh và đối xử Trung Quốc như Liên Xô cũ. Nhưng Trung Quốc không phải là Liên Xô cũ và Mỹ không phải là Mỹ của cách đây 30 năm, những lợi ích của hai nước đang gắn kết chặt chẽ”. Ông Tần cho biết thêm Trung Quốc đã nghiên cứu lý do Liên Xô tan rã và rút ra được bài học từ đó.

Ông Tần còn nói rằng Mỹ bây giờ là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc chỉ đứng sau Mexico và Canada khi xét về thương mại với Mỹ. Ông dự đoán kim ngạch thương mại Trung-Mỹ sẽ vượt 700 tỉ USD trong năm nay.

Cũng theo ông Tần, Washington sai lầm khi dùng khái niệm cạnh tranh để định nghĩa mối quan hệ giữa hai nước và Mỹ không nên dùng cạnh tranh làm cái cớ để kiềm chế Trung Quốc, bằng cách đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen và cố đẩy Trung Quốc ra khỏi các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Tần cảnh báo Mỹ nên quản lý mối quan hệ với Đài Loan “một cách rất cẩn trọng”, nói rằng mối quan hệ Mỹ-Đài Loan trở thành “yếu tố tiềm tàng chính có thể đẩy Mỹ và Trung Quốc vào một cuộc xung đột”.

Ngoài ra, ông Tần cho hay Mỹ đang muốn có cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân 3 bên với Nga và Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh không thể tham gia vì kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc không “tương xứng” với kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, theo SCMP.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ đối với phát biểu trên của Đại sứ Tần.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới