Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCanada muốn mở rộng mặt trận chống TQ

Canada muốn mở rộng mặt trận chống TQ

Thủ tướng Canada hối thúc “các nền dân chủ tư bản” chung tay ngăn chặn Trung Quốc giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh thu hút lợi nhuận từ các thị trường đang lên.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 31/8/2016.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Global phát sóng hôm 25/12, Thủ tướng Trudeau nói rằng các nước phương Tây cần phải “nỗ lực hơn trong việc hợp tác cùng nhau và mạnh mẽ để Trung Quốc không thể giành lợi thế và chia rẽ chúng ta.”

“Đã có sự cạnh tranh nhất định, trong số những người bạn, bởi chúng ta là những nền dân chủ tư bản…đặc biệt là trong bối cảnh có cơ hội kinh tế khổng lồ từ tầng lớp trung lưu đang tăng ở Trung Quốc” – ông Trudeau nói, nhưng thêm rằng những lợi ích kinh tế to lớn từ thị trường Trung Quốc vẫn không thể vượt qua những quan ngại mà phương Tây đã công khai nêu ra liên quan tới vấn đề nhân quyền cùng hành vi “đe dọa” của Trung Quốc.

Có một số vấn đề toàn cầu, như biến đổi khí hậu, mà Canada cần phải tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, ông Trudeau nhấn mạnh. Nhưng để cạnh tranh với Trung Quốc về mặt kinh tế, tất cả “những nước có chung chí hướng” nên phối hợp cùng nhau và thể hiện “một mặt trận thống nhất”, ông nói.

Mối quan hệ vốn đã lạnh nhạt giữa Canada và Trung Quốc tiếp tục xuống thấp trong tháng này, sau khi Ottawa cùng với Mỹ tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh. Nhắc lại quan ngại mà Washington và Canberra đưa ra trước đó, ông Trudeau cáo buộc Trung Quốc có “những hành động vi phạm nhân quyền liên tiếp”, khiến Bắc Kinh phản ứng kịch liệt.

“Bám víu lấy tư tưởng chiến tranh lạnh và, Canada và một nhóm các nước phương Tây đã can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác dựa trên tiền đề là nhân quyền, với âm mưu kìm hãm đà phát triển của những nước này” – Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada tuyên bố – “Canada đơn giản là không đủ tư cách để làm “người giảng đạo về nhân quyền” và chắc chắn không có tư cách để phán xét Trung Quốc về phương diện này.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới