Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐối phó TQ, Phương Tây nên lập "mặt trận thống nhất"

Đối phó TQ, Phương Tây nên lập “mặt trận thống nhất”

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng các nước phương Tây nên lập mặt trận thống nhất để đối phó Trung Quốc và tránh sự chia rẽ.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 25/12, Thủ tướng Trudeau cho biết Trung Quốc đã đẩy các nước phương Tây vào tình thế chống lại nhau khi họ phải cạnh tranh để tiếp cận các cơ hội kinh tế tại Trung Quốc.

“Chúng ta đang cạnh tranh với nhau và Trung Quốc đã rất khôn ngoan khi để chúng ta đối đầu với nhau theo cách cạnh tranh trong một thị trường mở”, ông Trudeau nói trong một cuộc phỏng vấn với Global TV.

“Chúng ta cần làm tốt hơn nữa trong việc phối hợp cùng nhau và đứng vững để Trung Quốc không thể lợi dụng điều này và chia rẽ chúng ta với nhau”, Thủ tướng Canada nói thêm.

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng kể từ sau vụ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada hồi năm 2018 theo đề nghị của Mỹ. Trung Quốc ngay sau đó cũng bắt giữ 2 công dân Canada, nhưng Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc “ngoại giao con tin” của Ottawa.

Sau khi bà Mạnh được về nước hồi tháng 9, hai công dân Canada cũng được Trung Quốc trả tự do ngay lập tức.

Hồi đầu tháng này, Canada tuyên bố sẽ cùng các đồng minh tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc về vấn đề nhân quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới