Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí - Khí tàiSingapore – "bé hạt tiêu"

Singapore – “bé hạt tiêu”

Mặc dù có diện tích địa lý khá nhỏ, Singapore vẫn sở hữu một trong những lực lượng quân sự tiên tiến và được trang bị tốt nhất ở Đông Nam Á.

Một chiếc Boeing F-15SG Eagle của Không quân Singapore cất cánh từ Căn cứ Không quân Hoàng gia Australia Darwin, Australia trong cuộc tập trận Pitch Black, tháng 8 năm 2014

Một trong những lực lượng mạnh nhất của Quân đội Singapore chính là không quân (RSAF). Xương sống của RSAF là phi đội máy bay chiến đấu F-15 và F-16. Theo thống kê đến tháng 8/2018, RSAF có 40 chiếc F-15SG Eagle, 40 máy bay chiến đấu F-16D và 20 chiếc F-16C.

Số máy bay chiến đấu này còn được tăng cường thêm sức mạnh bằng khoảng 30 chiếc F-5S Tiger II và một số máy bay A-4 Skyhawk đang được cất giữ. Singapore cũng trang bị khả năng chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) với 5 máy bay phản lực Gulfstream 550 đã được cải tiến của Israel.

Dòng máy bay chiến đấu uy lực nhất của Singapore chắc chắn là F-15SG, một biến thể của F-15E. Lợi thế quan trọng nhất mà F-15SG có là radar quét mảng pha điện tử chủ động(AESA) APG-63 (V)3, một trong những loại radar lắp trên máy bay tốt nhất so với bất kỳ máy bay chiến đấu nào trong khu vực.

Các hệ thống radar AESA cũng có khả năng thực hiện nhiệm vụ tác chiến điện tử (EW): Chúng có thể làm suy giảm khả năng khóa bắn của tên lửa dẫn đường bằng radar chủ động. Phi đội máy bay F-16 của Không quân Singapore được cho là cũng sẽ được nâng cấp tương tự với radar AESA riêng.

F-15SG cũng có hệ thống tìm kiếm và theo dõi bằng tia hồng ngoại (IRST), cho phép nó có khả năng phát hiện và khóa máy bay mang tên lửa hồng ngoại, thậm chí không cần bật radar. Hệ thống IRST được lắp đặt trên một giá treo bên dưới động cơ bên trái của F-15SG và được tích hợp trực tiếp vào máy bay.

Để hạ gục mục tiêu, F-15SG sử dụng tên lửa không đối không AIM-9X Block II tiên tiến tích hợp chức năng điều khiển với mũ phi công (JHMCS) cho phép tên lửa khóa mục tiêu từ khoảng cách rất xa.

Mặc dù Không quân Liên Xô là lực lượng đi tiên phong về khả năng trên với tên lửa R-73 và máy bay Su-27/MiG-29 nhưng JHMCS kết hợp với AIM-9X Block II còn được nâng tầm cao hơn nữa, với nhiều thiết bị tìm kiếm hơn, góc khóa mục tiêu rộng hơn.

Đối với các mục tiêu tầm xa hơn, Singapore sẽ huy động tới các tên lửa không đối không AIM-120C-7 tiên tiến. Bên cạnh đó, Singapore cũng sở hữu các tên lửa AIM-120C-5 tầm trung, có thể được phóng đi từ cả F-15 và F-16.

Đánh giá một cách tổng thể, không giống như các nước láng giềng, Singapore áp dụng đồng bộ công nghệ phương Tây. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh khi Singapore đang xem xét mua F-35 để thay thế cho F-5E.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới