Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngXung đột trên biểnCố vấn Anh tại Ukraina sợ Nga đến mức nào?

Cố vấn Anh tại Ukraina sợ Nga đến mức nào?

“Rút kinh nghiệm” từ những gì đã diễn ra ở Kabul, Afghanistan vào tháng 8 năm nay, Quân đội Anh đã không để mình lần nữa lâm vào thế “nước đến chân mới nhảy”?

Cuối ngày 26/12, tờ Daily Express đưa tin hơn 100 nhân sự Quân đội Anh được triển khai ở Ukraine (trong vai trò huấn luyện và cố vấn cùng các đồng minh Mỹ, Canada và Ba Lan thuộc “Chiến dịch Orbital” từ năm 2014) sẽ nằm trong một “kế hoạch dự phòng”.

Kế hoạch này bao gồm việc người Anh “rút lui an toàn” khỏi Ukraine. Các nguồn tin cho biết phần lớn cố vấn Anh hiện đóng tại Yavoriv và những người này sẽ lái xe tới biên giới Ba Lan cách đó một quãng ngắn.

Một nhóm nhỏ sĩ quan tham mưu ở Thủ đô Kiev của Ukraine cũng sẽ đến biên giới, trong khi 1 nhân sự phụ trách nhân sự hàng hải tại Odessa đã trở về Anh trước đó nhân kỳ nghỉ Giáng sinh.

Được biết quyết định cuối cùng về việc di tản sẽ được đưa ra bởi Chỉ huy trưởng Cục Hành quân Liên hợp Quân đội Anh – Trung tướng Charlie Strickland, người đang theo dõi chặt tình hình căng thẳng ở biên giới Nga – Ukraine.

Những thay đổi nói trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nhấn mạnh rằng các cố vấn Anh ở Ukraine “có khả năng rất cao” sẽ phải chiến đấu với Quân đội Nga trên đất Ukraine.

Trước đó vào trung tuần tháng 12, trả lời phỏng vấn trên Spectator TV, ông Ben Wallace đã từng lưu ý:

“Thực tế là họ (Ukraine) không phải là thành viên của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), chính vì vậy rất khó có khả năng ai đó sẽ gửi quân đến Ukraine để thách thức Nga … Chúng ta không nên đùa cợt với mọi người về điều đó”.

Quyết định nói trên của Anh – như thường lệ – đã theo sau chính sách của Mỹ.

Vào đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc gửi lính Mỹ đến để bảo vệ Ukraine là điều “không cần phải bàn cãi” – tức là sẽ không bao giờ có chuyện như vậy xảy ra.

Giờ đây, chúng ta đã hiểu rõ sự hỗ trợ của Washington và các đồng minh dành cho Kiev trước viễn cảnh chiến tranh với Moscow, đó là tăng cường “dòng chảy” vũ khí sát thương.

Gần đây Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo rằng Moscow đang “không còn nơi rút lui” và sẽ không nhượng bộ nếu tình thế bế tắc và sẽ bị buộc phải đáp trả cứng rắn trừ khi Phương Tây từ bỏ “đường lối gây hấn” của mình.

Theo dữ liệu mới nhất của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, 122.000 quân Nga hiện đang được bố trí ở khoảng cách 200 km và 143.500 quân ở khoảng cách 400 km tính từ biên giới Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới