Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHoa Kỳ – Trung Quốc: Những giá trị đối lập

Hoa Kỳ – Trung Quốc: Những giá trị đối lập

Những giá trị quan đối lập phần nào tạo nên sự khác biệt trong hành xử và trách nhiệm trước quốc dân và thế giới.

Ngày 10/4, trong căn phòng Bầu dục tại Tòa Bạch ốc, Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump đã có lời phát biểu nhân lễ Phục sinh. Một lần nữa, ông khẳng định nước Mỹ tin vào sức mạnh của Chúa giữa đại dịch đang lấy đi sinh mạng của quá nhiều người.
Nước Mỹ vĩ đại cúi mình dưới Chúa

Đất nước được mệnh danh là cường quốc, với tiềm lực vượt trội về mọi phương diện và có tiếng nói mang tính quyết định trên trường quốc tế, lại luôn đặt mình dưới Chúa. Từ bản tuyên ngôn độc lập, lễ nhậm chức của tổng thống, dòng chữ trên đồng đô-la, cho tới những buổi cầu nguyện quốc gia ở Tòa Bạch ốc… nước Mỹ dưới thời của ông Trump càng khẳng định sự khiêm nhường trước Thiên Chúa.

“Tôi yêu cầu tất cả người Mỹ cầu nguyện rằng Chúa sẽ chữa lành đất nước chúng ta; để mang lại sự thoải mái cho những người đang đau khổ; để cung cấp sức mạnh cho các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế; phục hồi sức khỏe cho người bệnh; và để làm mới lại niềm hy vọng trong mỗi người. Đất nước chúng ta sẽ vươn lên hơn bao giờ hết”…

“Cách đây gần 3.000 năm, Tiên tri Ê-sai đã viết những lời này: Bóng tối che phủ Trái đất, nhưng Chúa trỗi dậy trên bạn, và vinh quang của Ngài phủ lên bạn… Chúa sẽ là ánh sáng bất diệt của bạn”.

“… chúng ta tái khẳng định rằng người Mỹ tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện. Chúng ta cảm ơn sự vĩ đại của sự sáng tạo và món quà của sự sống đời đời. Và chúng ta đặt niềm tin vào tay của Thiên Chúa toàn năng”.

Ông Trump đã nói như vậy trong bài phát biểu nhân lễ Phục sinh vừa qua.

Một hành động nhỏ, trong một dịp lễ hàng năm của người có đức tin, lần nữa phản ánh sự khác biệt trong hệ thống tư tưởng, giá trị và có thể ảnh hưởng tới cách hành xử của những quốc gia đối lập: Hoa Kỳ – Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc ngạo mạn khinh nhờn đức tin

Trung Hoa 5.000 năm văn hiến trọng đạo, tín Thần, dưới thời của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã trở thành quốc gia không có đức tin. Các tôn giáo và những giá trị tín Thần, Phật coi trọng sự Thiện lương đang ngày đêm bị đàn áp, quấy nhiễu và phá hoại bởi ĐCSTQ.

Không chỉ trong suốt lịch sử tồn tại của chính quyền này, mà hiện tại, ngay trong đại dịch toàn cầu (gây ra do sự giấu giếm thông tin của ĐCSTQ), họ vẫn không tạm ngừng nghỉ những hành động vô Pháp vô Thiên của mình. Tội ác chồng chất thấu Trời xanh.

Báo cáo có tựa đề Bị đàn áp, bị xóa sổ, bị cải tạo: Sự bóp nghẹt đời sống tôn giáo ở Trung Quốc được công bố bởi Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (Christian Solidarity Worldwide) hôm 30/3, cho biết tình trạng tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Trung Quốc vẫn đang bị đe dọa. Theo đó những người có tín ngưỡng như tín đồ Cơ Đốc, Phật tử Tây Tạng, học viên Pháp Luân Công và người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ vẫn đang chịu thiệt hại nặng nề.

Khi đưa ra báo cáo, Trưởng nhóm Đông Á của Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu, ông Benedict Rogers đã kêu gọi các chính phủ trên thế giới hối thúc chính quyền Trung Quốc bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng cho tất cả mọi người. Trước đây phương Tây đã làm ngơ vì lợi ích kinh tế khi quan hệ với Trung Quốc, cũng một phần là ngây thơ khi tin tưởng sự phát triển kinh tế của Trung Quốc sẽ khiến họ đổi mới tư duy và gia nhập ngôi nhà tự do dân chủ. Nhưng một cơn đại dịch đã bóc trần bản chất của ĐCSTQ, họ sẽ không thay đổi mà chỉ ngày càng độc tài, tham lam, ích kỷ hơn mà thôi.

Họ đàn áp tiếng nói cảnh báo đại dịch, giấu giếm thông tin, hủy bằng chứng bệnh phẩm, tuyên truyền về hình ảnh ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, dẫn tới sự di chuyển ồ ạt của người dân mang theo mầm bệnh đi khắp nơi. Điều này đã khiến các nước mất cảnh giác và không có phản ứng đúng mức ngăn chặn đại dịch. Trong khi thế giới oằn mình trả giá vì tin ĐCSTQ, chính quyền này lại thu gom vật tư y tế gây ra khan hiếm giả tạo khiến phương Tây lao đao, ngoại giao khẩu trang nhằm đạt lợi ích, cố gắng đánh bóng tên tuổi, thậm chí muốn thế giới phải biết ơn mình.

Những giá trị đối lập, và cái xấu không được phép tồn tại

Sự đối nghịch với hầu như phần lớn còn lại của thế giới văn minh có vẻ đã phản ánh sự khác biệt trong hệ tư tưởng của ĐCSTQ. Một chính thể hủy diệt đức tin, như người ta vẫn thường nói: “kẻ không có đạo thì cũng sẽ không có đạo đức”, quả thật đã đúng.

Các chính tín đều duy hộ cho những giá trị phổ quát, đề cao đạo đức và sự Thiện lương. ĐCSTQ diệt chính tín, có khác gì công khai đối địch với những giá trị này. Và hành động của họ trên trường quốc tế quả thực đã phản ánh giá trị mà họ theo đuổi: dối trá, bất lương, ích kỷ. Nó hoàn toàn đối lập với sự Chân thành, Thiện lương, Nhẫn nại bao dung mà con người toàn thế giới vẫn đang đề cao và bảo vệ.

ĐCSTQ thấp kém vì ngạo mạn khinh nhờn chính đạo. Hoa Kỳ vĩ đại vì khiêm nhường dưới Thiên Chúa.

ĐCSTQ bắt nhân dân phải hát: “Hãy để cho núi phải cúi đầu và sông phải dẹp sang một bên”; “Không có Ngọc Hoàng Thượng Đế trên trời và không có Long Vương dưới đất. Ta là Ngọc Hoàng Thượng Đế và ta là Long Vương. Ta ra lệnh cho tam núi ngũ đèo phải dẹp sang một bên, ta đã đến đây!”

Hoa Kỳ nhắc người dân luôn nhớ: “… Nghĩa vụ của chúng ta với tư cách là một con người, với lòng tôn kính và lòng biết ơn trìu mến, là thừa nhận nghĩa vụ lớn lao của chúng ta đối với Thượng Đế Toàn Năng… và để cầu xin Ngài tiếp tục chứng thực các phước lành mà chúng ta đã được trải nghiệm…” – (George Washington).

Mao Trạch Đông nói ông ta không theo Đạo cũng không theo Trời. Tổng thống Donald Trump nói: “Ở Mỹ, chúng ta không tôn kính chính phủ, chúng ta tôn kính Chúa”.

Chính phủ Mỹ có trách nhiệm với nhân dân, với quốc tế. Vì họ tin Chúa đã cấp cho sức mạnh để nâng đỡ các quốc gia, nên ít nhất trên nguyên tắc, họ thống nhất hành xử dựa trên phương châm sức mạnh lớn đi kèm với trách nhiệm lớn. ĐCSTQ để duy trì quyền lực, ra sức đàn áp nhân dân, gieo rắc nỗi sợ hãi để có được sự phục tùng. Đối với thế giới lại nuôi dưỡng mưu đồ thống trị, trong các mối quan hệ quốc tế chỉ chăm chăm đạt lợi ích riêng, bất chấp thiệt hại của đối phương.
Ảnh: Shutterstock.

Đức tin khiến người ta hướng thiện và có thứ câu thúc hành vi nằm trong khuôn khổ đạo đức. Trong tiểu thuyết Anh em nhà Karamazov, nhà văn Dostoevsky có viết đại ý rằng, vì không có đức tin nên những người vô Thần coi “mọi điều đều hợp pháp”. Vì vậy, những người vô Thần có thể làm bất cứ điều gì mà không sợ hãi, kể cả tội ác.

ĐCSTQ đang chứng minh điều đó một cách rõ ràng và “nhiệt tình” nhất. Qua văn hóa ngoại giao lố bịch giảo hoạt, qua thiệt hại của biết bao quốc gia qua lại với ĐCSTQ, qua tiếng than khóc của chính con dân Trung Hoa, qua tội ác diệt chủng với người có tín ngưỡng, qua phản kháng mãnh liệt bất ngờ của Hồng Kông, Đài Loan – những người có cùng nguồn gốc với đại lục vĩ đại… và qua văn hóa biến dị của người Trung Quốc sau khi ở dưới sự cai trị của ĐCSTQ 70 năm, bản chất của ĐCSTQ đã được phơi bày trước thế giới.

Đức tin không phải thể hiện rằng ta yếu thế và nhu nhược. Đức tin thể hiện rằng ta khiêm nhường và biết cảm ân.

Sự biết ơn là yếu tố cuối cùng để triển hiện kỳ tích, là minh chứng rằng con người có xứng đáng được cứu giúp hay không. Thế nên trong đại nạn, nước Mỹ không oán trách Chúa đã giáng tai họa này xuống, mà một lần nữa tôn vinh Ngài. Bởi mọi việc dù tốt xấu đều có nguyên nhân, và nếu tín phụng Chúa, nghĩa là ta phải nghe lời Ngài, trở thành người thiện lương, rồi mới có thể có được phước lành.

RELATED ARTICLES

Tin mới