Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí - Khí tàiTàu đổ bộ Type 075 của TQ đã đi vào hoạt động

Tàu đổ bộ Type 075 của TQ đã đi vào hoạt động

Vào lúc quan hệ hai bên eo biển Đài Loan căng thẳng và những tin đồn về cuộc tấn công của Trung Quốc, thông tin về việc họ đưa 2 tàu đổ bộ trực thăng Type 075 vào biên chế Hạm đội Đông Hải đã gây nên chú ý.

Tàu tấn công đổ bộ Type 075 Quảng Tây ở cảng Châu Sơn, Chiết Giang.

Theo trang tin Đài Loan Chinatimes ngày 26/12, sau khi chiếc tàu đổ bộ tấn công Type 075 đầu tiên của Trung Quốc được biên chế vào Hạm đội Nam Hải hồi tháng 4 năm nay, lại có thêm hai chiếc cùng loại nữa được đưa vào hoạt động trước cuối năm nay và được biên chế vào Hạm đội Đông Hải trực thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Miền Đông hướng tác chiến là eo biển Đài Loan.

Cách đây không lâu, sau khi một chiếc Type 075 bị chụp ảnh tại một quân cảng ở Châu Sơn (Zhoushan), tỉnh Chiết Giang, logo của con tàu đã được lan truyền trên mạng, cho thấy chiếc tàu đổ bộ tấn công Type 075 thứ hai này đã được đặt tên là “Quảng Tây”, mang số hiệu 32 đã được biên chế vào biên đội tàu đổ bộ của Chiến khu Miền Đông, rõ ràng quyết định này được Trung Quốc đưa ra để đối phó với tình hình ngày càng phức tạp ở Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan.

Theo truyền thông Trung Quốc, chiếc tàu đổ bộ tấn công Type 075 thứ hai được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Hộ Đông Thượng Hải vào tháng 4 năm ngoái đã hoàn tất việc trải qua cuộc thử nghiệm trên biển. Ngày 23/4 năm nay, nhân kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quân ủy Tập Cận Bình, tàu Hải Nam – chiếc Type 075 đầu tiên, cùng tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094A Trường Chinh 18 và tàu khu trục cỡ vạn tấn Type 055 Đại Liên cùng tổ chức lễ nhập biên. Vào thời điểm đó, có tin đồn rằng chiếc Type 075 thứ hai đang chạy thử nghiệm sẽ sớm được đưa vào biên chế.

Theo giới truyền thông, cư dân mạng Trung Quốc đại lục mới đây đã chụp được ảnh con tàu đổ bộ tấn công Type 075 đậu trong quân cảng thuộc căn cứ của Hạm đội Đông Hải ở Châu Sơn, Chiết Giang. Theo phân tích, hạm đội Đông Hải đã tiếp nhận nó vào biên chế, nhưng chưa chính thức thông báo tuyên truyền rộng rãi.

Mới đây, trên mạng lại lan truyền bức ảnh chụp được cho là logo (phù hiệu) của chiếc tàu đổ bộ Type 075 thứ hai này. Bức ảnh cho thấy trên logo có ghi tên tàu là “Quảng Tây” và số hiệu tàu 32, điều này đã xác nhận tin đồn trước đó nói rằng tàu Type 075 thứ hai mang tên là “Quảng Tây hạm”. Đồng thời, chiếc tàu cũng đã xuất hiện trong quân cảng của Hạm đội Đông Hải. Điều này chứng tỏ nó đã được biên chế vào một hạm đội tàu đổ bộ nào đó ở Chiến khu Miền Đông, rõ ràng đây là quyết định của Hải quân Trung Quốc để đối phó với tình hình ngày càng phức tạp trên Biển Hoa Đông. Thông tin mới nhất cho biết chiếc “Quảng Tây” đã được đưa vào biên chế Hạm đội Đông Hải ngày 26/12/2021.

Theo truyền thông, tàu tấn công đổ bộ lưỡng cư Type 075 Quảng Tây là chiếc tàu chiến đổ bộ cỡ vạn tấn thứ hai của Hải quân Trung Quốc. Theo tư liệu chính thức, tàu đổ bộ tấn công lớp Type 075 (NATO gọi là “Yushen-class landing helicopter assault”), có chiều dài 237m, rộng 36m, chiều cao tương đương ngôi nhà 15 tầng, sử dụng 4 động cơ diezen 16PC2, tổng công suất 64.000Kw/87.000 mã lực, tốc độ cao nhất 25 hải lý/h (46,3km/h). Type 075 có lượng choán nước đầy tải 40.000 tấn, mức trọng tải tương đương với tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp (Wasp-class amphibious assault ship) của Mỹ, nhưng nó có lợi thế của một con tàu sinh sau nên khắc phục được những hạn chế của những con tàu thế hệ trước. Đây là loại tàu đổ bộ lớn nhất của Hải quân Trung Quốc, có thể mang ít nhất 30 trực thăng Z-20, Z-10 và một số máy bay không người lái, boong tàu có thể cùng lúc cất hạ cánh 7 trực thăng. Nó có thủy thủ đoàn 1.100 người, khoảng 1.000 lính thủy đánh bộ

Ngoài ra, tàu tấn công đổ bộ Type 075 có nhà chứa máy bay rộng 3.000m2, 2 hệ thống thang máy nâng hạ máy bay trên tàu, 7 điểm cất và hạ cánh trực thăng trên boong, có thể đảm bảo cất cánh và thu hồi hơn 30 máy bay trực thăng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Nó có thể mang 4 tàu đổ bộ đệm khí loại Type 726, có thể chở hàng nghìn tấn vật tư chiến đấu hoặc hàng nghìn lính thuộc lực lượng đổ bộ được vũ trang đầy đủ; hoặc có thể chở hơn 50 xe chiến đấu bọc thép đổ bộ và một số lượng lớn xuồng tấn công.

Về vũ khí phòng thủ trên tàu, tàu tấn công đổ bộ Type 075 có hai hệ thống phòng thủ tầm gần H/PJ-11 (pháo phòng không 30mm 11 nòng), hai hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Hongqi-10 với 18 quả đạn và ba hệ thống phóng rôc-két 122mm 24 nòng.

Dự án đóng tàu Type 075 được khởi động từ năm 2011, qua nhiều lần sửa đổi đến 2018 bắt đầu triển khai đóng chiếc Hải Nam đầu tiên, hạ thủy tháng 9/2019 và đưa vào biên chế tháng 4/2021. Theo một quan chức hải quân về hưu tiết lộ, Trung Quốc có kế hoạch đóng 5 chiếc Type 055, hiện đã hoàn thành 3 chiếc (chiếc thứ 3 hạ thủy ngày 29/1/2021, đã ra biển chạy thử từ ngày 25/11 đến 14/12, dự kiến nó sẽ được đặt tên là An Huy và mang số hiệu 33, cũng được đưa vào biên chế Chiến khu Miền Đông). Có tin, trong tương lai Trung Quốc sẽ trên cơ sở Type 055 nghiên cứu đóng loại tàu tấn công đổ bộ Type 076 với các trực thăng sẽ được cất cánh bằng máy phóng.

Theo các thông tin chính thức, tàu tấn công đổ bộ Type 075 có thể được biên chế cùng với đội tàu khu trục, hộ vệ và hậu cần để tạo thành biên đội tàu tấn công đổ bộ viễn chinh. Nó có khả năng thực hiện các hoạt động đánh chiếm đảo, đổ bộ cướp bãi biển và vận chuyển lực lượng viễn dương. Đây là hoạt động tác chiến được coi là có chất lượng mới của Hải quân Trung Quốc, một nền tảng quy mô lớn hùng mạnh sử dụng cho các hoạt động cơ động đổ bộ ba chiều trên biển.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới