Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí - Khí tàiBước tiến mới của công nghiệp quốc phòng Việt

Bước tiến mới của công nghiệp quốc phòng Việt

CNQP nước ta đã đạt được những đột phá lớn. Nhiều vũ khí “Made in Vietnam” rất hiện đại và ngang tầm quốc tế. Thậm chí có khí tài đạt chuẩn NATO.

Tổ hợp radar RV-02 “Made in Vietnam”.

Cần lắm vũ khí “Made in Vietnam”

Trong những năm tới, dự báo môi trường chính trị, an ninh thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhiều nước điều chỉnh chiến lược và phương thức phát triển nhằm thích ứng với tình hình mới, trong đó chủ đạo là tăng ngân sách quốc phòng, đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội, tăng cường năng lực quân sự với những thế hệ vũ khí mới.

Việt Nam cũng vậy, để bảo vệ Tổ quốc, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội hiện đại.

Muốn thực hiện thành công chủ trương chiến lược đó, bên cạnh yếu tố con người là then chốt quyết định mọi thắng lợi, thì một trong những định hướng lớn của Việt Nam là xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng (CNQP) hiện đại, lưỡng dụng, vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vừa góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

Chỉ có tự chủ, tự cường về công nghiệp quốc phòng thì chúng ta mới tự sản xuất được các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật cần thiết, giữ được bí mật về công nghệ và quân sự, không bị phụ thuộc vào bên ngoài, qua đó tăng cường sức mạnh của quân đội.

Trong hơn 10 năm trở lại đây, công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã được đầu tư lớn và bước đầu gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận khi liên tiếp cho ra đời những vũ khí “Made in Vietnam” với chất lượng cao, một số loại có tính năng kỹ – chiến thuật ngang tầm với thế giới.

Đến nay, ngành CNQP nước ta đã sản xuất, sửa chữa được hầu hết các loại vũ khí, khí tài, đạn dược trang bị cho sư đoàn bộ binh đủ quân và đạn pháo các loại cho các quân, binh chủng; chế tạo được nhiều loại khí tài phòng không chất lượng cao, ngang tầm thế giới; đóng mới thành công một số loại tàu tên lửa, tàu pháo, tàu chuyên dụng đa năng hiện đại.

Chính những vũ khí, khí tài “Made in Vietnam” ấy đã chứng minh được độ tin cậy, ổn định cao, tạo niềm tin cho bộ đội huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị cho những bước phát triển lớn hơn sau này.

Đạt chuẩn NATO, ngang tầm thế giới: Tự hào Việt Nam

Rất bất ngờ và vui mừng khi được biết công nghiệp quốc phòng Việt Nam không chỉ sản xuất được nhiều vũ khí, khí tài thế hệ mới rất hiện đại mà còn có những sản phẩm vượt trội đạt chuẩn NATO và ngang tầm với thế giới. Điều mà cách đây hơn 10 năm ít ai dám mơ đến thì nay đã thành hiện thực.

Thật vậy, nếu như việc chế tạo được vũ khí “Made in Vietnam” trang bị cho sư đoàn bộ binh đủ quân đã là một bước tiến rất lớn, thì những khí tài công nghệ cao tiệm cận trình độ thế giới đã đánh dấu bước đột phá cực lớn của công nghiệp quốc phòng nước ta.

Trong bài viết “Những “mắt thần” từ trí tuệ của Việt Nam” trên báo QĐND cho chúng ta thấy từ niềm khát khao vươn lên cháy bỏng, những bàn tay, khối óc của chuyên gia Việt Nam đã nghiên cứu, chế tạo được nhiều loại radar thế hệ mới, rất hiện đại và ngang tầm quốc tế.

Trước hết, không thể nhắc đến radar cảnh giới nhìn vòng RV-02 “Made in Vietnam” có khả năng phát hiện máy bay tàng hình, được ứng dụng những công nghệ và phát minh mới mang đẳng cấp thế giới.

Một thành công lớn khác của công nghiệp quốc phòng Việt Nam là chế tạo được radar cảnh giới bờ biển tầm trung VRS-CSX có tính năng và chất lượng tương đương với những đài radar hiện đại nhất mà Hải quân Việt Nam đang sử dụng (đánh giá tương đương Score 3000 của Pháp) và đáp ứng mọi tiêu chuẩn của NATO để tiến tới sản xuất hàng loạt.

Cũng theo báo QĐND, trong thời gian tới CNQP Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định năng lực làm chủ và tiên phong trong lĩnh vực radar bằng việc cho ra đời các sản phẩm radar 3D (3 tọa độ) là radar 3D tầm gần và radar 3D tầm trung.

Đây là các radar thuộc loại tiên tiến nhất trên thế giới với công nghệ hiện đại bậc nhất quét búp sóng điện tử, ăng-ten mảng pha, công nghệ GaN, các thuật toán trí tuệ nhân tạo như phân loại và nhận dạng mục tiêu đang được hoàn thiện và đi vào sản xuất, dự kiến trang bị trong vài năm tới.

Các đài radar 3D bảo đảm các tính năng kỹ thuật, chiến thuật tương đương với các sản phẩm radar hiện đại trên thế giới và thay thế các dòng sản phẩm radar cũ đang trang bị trong quân đội.

Trong khuôn khổ bài viết này, khó có thể kể hết những thành tựu đột phá của ngành công nghiệp Việt Nam nói chung và những loại vũ khí “Made in Vietnam” nói riêng, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn ở những bài tiếp theo.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới