Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ yêu cầu Indonesia dừng khoan thăm dò tại Biển Đông?

TQ yêu cầu Indonesia dừng khoan thăm dò tại Biển Đông?

Việc dùng tàu hải cảnh để gây áp lực đối với Indonesia được cho là chiến lược Trung Quốc từng áp dụng trong tranh chấp lãnh hải.

Một tàu hải cảnh của Trung Quốc nhìn từ boong tàu Hải quân Indonesia ở phía bắc quần đảo Natuna.

Tờ Nikkei Asia ngày 28.12 đưa tin Trung Quốc từng nhiều lần yêu cầu Indonesia dừng dự án phát triển dầu khí tại Biển Đông với lý do vi phạm các yêu sách “chủ quyền biển” của Bắc Kinh.

Dự án khoan thăm dò được tiến hành từ tháng 7 gần quần đảo Natuna trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, nhưng cũng nằm trong đường 9 đoạn mà Trung Quốc đặt ra để tuyên bố yêu sách chủ quyền phi pháp ở phần lớn Biển Đông.

Không chỉ phản đối, Trung Quốc còn điều các tàu hải cảnh đến khu vực để gia tăng áp lực, theo các nguồn tin chính phủ Indonesia dẫn lời các nhân chứng.

Chính phủ Indonesia chưa công khai về phản đối trên của Trung Quốc. Theo phó đô đốc Aan Kurnia đứng đầu Cơ quan An ninh hàng hải Indonesia, đợt khoan thăm dò trên hoàn tất vào cuối tháng 11.

Bắc Kinh đã gia tăng các hoạt động gần quần đảo Natuna từ năm 2019, gia tăng căng thẳng với Jakarta. Vào tháng 5.2020, Indonesia gửi thư lên Liên Hiệp Quốc bác bỏ yêu sách chủ quyền biển với đường 9 đoạn của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng gửi thư đến Liên Hiệp Quốc nhắc lại các yêu sách ở Biển Đông, trong khi tìm kiếm giải pháp thông qua đàm phán. Indonesia từ chối đề nghị này.

Indonesia muốn tăng cường phòng vệ trong khu vực quần đảo Natuna và đang mở rộng một đường băng tại căn cứ quân sự để có thể điều động thêm các máy bay, cũng như xây dựng một căn cứ tàu ngầm. Các tàu cá cũng tham gia hệ thống cảnh báo sớm về các tàu Trung Quốc.

Indonesia và Mỹ đang xây dựng một cơ sở huấn luyện hỗn hợp cho lực lượng tuần duyên gần Natuna. Hồi tháng 8, hai bên đã tham gia cuộc tập trận song phương lớn nhất từ trước đến nay tại 3 địa điểm ở Indonesia, mô phỏng phòng thủ đảo.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới